Gợi ý 4 cách chọn được Tượng Gỗ Đạt Ma hợp phong thủy

Khi mới bắt đầu chơi tượng gỗ người ta thường có ít kiến thức về chuyên môn. Hầu hết mọi người thường chỉ đến các địa chỉ điêu khắc nhờ thợ mộc tư vấn hoặc nhờ người quen giới thiệu. Chính vì thế mà nhiều người bị “qua mắt” bởi các chiêu trò, vừa mất tiền oan vừa mang về bức tượng kém chất lượng. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu bạn cách chọn tượng gỗ Đạt Ma sư tổ một cách đơn giản và nhanh chóng.

Chọn tượng Đạt Ma sư tổ theo thần thái

Một bức tượng Đạt Ma sư tổ đẹp không chỉ đòi hỏi đường nét trạm khắc đẹp mà còn khắc ra được “cái hồn” của tượng. Hình ảnh chung của Đạt Ma sư tổ là một ông già với bộ râu dài xồm xoàng, đi chân trần, khoác áo choàng và tay cầm thiền tượng.

Nét đặc trưng của pho tượng này chính là thần thái dữ dằn với khuôn mặt nghiêm nghị và đôi mắt trợn ngược của Ngài. Người ta quan niệm rằng, thần thái của Ngài càng dữ dnằ thì khả năng trừ tà, trấn trạch càng cao. Do đó, khi chọn mua tượng gỗ Đạt Ma sư tổ nên chọn tượng có hình dáng mạnh mẽ với thần thái dữ tợn để đạt hiệu quả phong thủy tốt nhất.

Thần thái là điều quan trọng nhất của bức tượng gỗ. Đặc biệt hơn nữa đó là thần thái của Đạt Ma luôn trong trạng thái dữ dằn, càng dữ dằn càng giúp trấn trạch, bảo vệ gia chủ tốt và xua đuổi tà khí đi xa khỏi nhà.
Chọn tượng Đạt Ma sư tổ theo chất liệu gỗ

Bên cạnh việc lựa chọn thần thái của tượng gỗ thì chất liệu gỗ cũng quan trọng không thể bỏ qua. Ngày nay, trong xu thể chơi tượng gỗ ngày càng phát triển, chất liệu gỗ được dùng để điêu khắc tượng gỗ phong thủy ngày càng phong phú. Mỗi tượng gỗ lại phù hợp với chất liệu gỗ khác nhau.

Trong thời đại thật giả lẫn lộn, bạn nên tìm hiểu kỹ trước chất liệu gỗ của tượng Đạt Ma mà bạn muốn mua để tránh tiền mất tật mang. Công nghệ thông tin đang phát triển bạn hãy tận dụng nó để tìm hiểu đặc điểm, cách nhận biết, mùi hương, màu sắc… của chất liệu gỗ.

Hiện nay có rất nhiều loại gỗ quý được dùng để điêu khắc tượng gỗ Đạt Ma sư tổ như: gỗ hương, gỗ trắc, gỗ mun, gỗ nu… Trong đó tượng Đạt Ma gỗ hương được nhiều người ưa chuộng hơn cả. Ngoài ra, các nghệ nhân cũng rất thích dùng gỗ lũa để tạc tượng Đạt Ma.

Chọn tượng Đạt Ma sư tổ theo dáng tượng

Truyền thuyết về Đạt Ma sư tổ rất nhiều, mỗi sư tích lại theo kể theo cách khác nhau và có ý nghĩa khác nhau. Chính vì vậy các nghệ nhân đã tạc tượng theo nhiều hình tượng khác nhau phù hợp với các ý nghĩa khác nhau:

  • Tượng gỗ Đạt Ma sư tổ với một chiếc giày

Truyền thuyết kể rằng, có ông Tấn Công đời nhà Đường trên đường đi sứ Tây Vực về gặp Đạt Ma trên vai quẩy một chiếc giày. Ông Tấn Công hỏi Ngài đi đâu, Ngài nói ta đi về Tây Thiên. Sau đó, Tấn Công về tâu lại với vua, khi đào phần mộ của Đạt Ma lên chỉ còn lại một chiếc giày. Hình ảnh Đạt Ma Sư Tổ quẩy một chiếc giày xuất hiện từ đó.

  • Tượng gỗ Đạt Ma sư tổ thế võ

Theo như truyền thuyết thì  trong thời gian tu ở chùa Thiếu Lâm Tự trên núi Tung Sơn, Ngài đã sáng lập ra thế võ độc đáo để bảo vệ sức khỏe cũng như chống lại sự tấn công của thú dữ trong rừng. Đạt Ma đã mô phỏng theo các động tác chiến đấu, cũng như tư thế rình mồi của các động vật xung quanh mà tạo nên trường phái võ mới. Sau này trường phái võ này rất nổi tiếng và được nhiều người theo học.

  • Tượng gỗ Đạt Ma sư tổ khất thực

Khất thực được xem như là một truyền thống của Phật giáo để giúp các vị tu hành giác ngộ chân lý và tu thành chính quả. Hình ảnh Đạt Ma sư tổ khất thực là biểu tượng của sự nhẫn nại, giác ngộ và kiên định với mọi cám dỗ trong cuộc sống.

  • Tượng gỗ Đạt Ma sư tổ quá hải

Hình ảnh Đạt Ma quá hải được gắn với câu chuyện kể về một lần đi về hướng Đông Thổ để truyền giáo. Đức Đạt Ma đã có cuộc gặp và trò chuyện cùng vua Lương Vũ Đế về vấn đề thế nào để tích công đức. Nhưng vua và Đạt Ma sư tổ không đồng quan điểm. Đạt Ma đã xem như mình và vua không có duyên nên từ giã ra đi.

Truyền rằng, khi đó sông Trường Giang cuồn cuộn, từng cơn sóng dữ như muốn nuốt chửng con người con người bé nhỏ giữa đại dương mênh mông. Thế nhưng Đạt Ma sư tổ chỉ ngắt một nhành cỏ, bỏ xuống dòng sông và đứng trên đó nhẹ nhàng lướt sóng rời đi như đang đi trên đất bằng.

  • Tượng gỗ Đạt Ma sư tổ ngồi thiền

Đạt Ma sư tổ là một người sáng lập ra Thiền học tại Trung Hoa. Ngài còn là Sư tổ của Thiền tông Trung Hoa. Hình ảnh Đạt Ma ngồi thiền đã gắn liền với cuộc đời cũng như sứ mệnh của ông. Khi Ngài ở Thiếu Lâm Tự, Ngài đã ngồi thiền nhập định tại núi Tung Sơn, hướng mặt vào vách đá suốt 9 năm. Mọi người đều gọi Ngài là Bích Quán Bà La Môn tức là thầy Bà La Môn ngồi nhìn vách.

Chọn tượng Đạt Ma sư tổ theo ý nghĩa tượng

Hình tượng Ngài xuất hiện với bộ râu dày và xồm xoàm, khoác áo choàng, đi trân trần, tay cầm thiền trượng, Đôi mắt của Ngài rất đặc biệt. Đôi mắt của Sư Tổ Đạt Ma rất to và sâu, giống như đang nhìn về một nơi xa.
Chính vì vậy tượng gỗ Đạt Ma Sư Tổ luôn được thể hiện ý nghĩa phong thủy là trấn trạch và bảo vệ gia đình chống lại tà ma ngoại đạo, hưng khí và sát khí xâm nhập trong nhà.

Người ta quan niệm, tượng gỗ Đạt Ma có thần thái càng hung dữ sẽ có hiệu quả trấn trạch càng cao. Khi điêu khắc một pho tượng gỗ Đạt Ma đẹp người nghệ nhân gặp khó khăn lớn nhất là điêu khắc đôi mắt Ngài. Đôi mắt của Sư Tổ Đạt Ma thường to và sâu thẳm, thần thái như đang nhìn vào hư vô, đôi mắt trừng trừng bất động và như có nhãn lực vô hình khiến người ta phải khiếp sợ.

Ngoài ý nghĩa trấn trạch và bảo vệ gia đình, tượng gỗ Đạt Ma sư tổ có nhiều hình dáng khác nhau và có nhiều ý nghĩa phong thủy khác. Do đó, trước khi chọn mua tượng gỗ Đạt Ma sư tổ nên tìm hiểu ý nghĩa của mỗi dáng tượng để chọn được pho tượng phù hợp nhất.

  • Tượng Đạt Ma khất thực

Tượng gỗ Đạt Ma khất thực nhắc nhở con người phải biết tu tâm, dưỡng tính, tuyệt đối không vì lợi ích trước mắt mà đánh mất bản thân mình.

  • Tượng Đạt Ma quá hải

Hình ảnh tượng gỗ Đạt Ma quá hải mang ý nghĩa giác ngộ Phật tính cao, kiên định và vững vàng. Là lời nhắc nhở làm việc phải luôn kiên trì đến cùng và giữ ý chí vững vàng. Đừng vì một chút sóng gió mà nản lòng, để lỡ nhiều điều và may mắn trong cuộc sống.

  • Tượng Đạt Ma thế võ hoặc Đạt Ma hàng long

Hình ảnh Tổ Sư Đạt Ma trong thế võ hay hàng long thể hiện tư thế oai hùng và anh dung chiến thắng mọi cái xấu, cái ác. Ý nghĩa của tượng là giúp gia chủ phát huy sức mạnh tiềm năng bên trong cong người, đó là sức mạnh để chiến thắng mọi kẻ thù và sự gian ác trong cuộc sống. Luôn trong tư thế mạnh mẽ và sẵn sàng chiến đấu chống lại mọi sóng gió của cuộc đời, đánh bay nhưng vận xui rủi trong cuộc sống.

  • Tượng gỗ Đạt Ma với một chiếc giày

Sự tích Tổ Sư Đạt Ma với một chiếc giày được kể qua nhiều phiên bản khác nhau. Tuy nhiên, ở phiên bản nào thì với hình tượng Đạt Ma với một chiếc giày đều mang ý nghĩa là mang đến sự bình an, may mắn và bảo vệ cho gia chủ.

  • Tượng Đạt Ma ngồi thiền

Cuộc đời Đạt Ma Sư Tổ từng trải qua 9 năm quay mặt vào vách đá để ngồi thiền. Qua hình ảnh đó thể hiện sự tĩnh tâm và tập trung tinh thần cao độ. Người ta đặt tượng Đạt Ma ngồi thiền trong để cầu mong sự an tĩnh thực sự trong nội tâm. Luôn bình tĩnh trước mọi cám dỗ cũng như những sóng gió để có thể vượt qua một cách dễ dàng và tốt nhất.

Mong rằng qua bài viết của chúng tôi bạn có thể mua được tượng gỗ Đạt Ma đẹp và có chất lượng cao.

Xem thêm:

Ý nghĩa Tượng Gỗ Đạt Ma trong phong thủy bạn nên biết

Bật mí bạn cách đặt Tượng Gỗ Đạt Ma sư tổ “chuẩn” phong thủy

Mẹo làm sạch Tượng Gỗ đơn giản và nhanh gọn mà bạn nên biết

Bài viết mới cập nhật: