Cách Bảo Quản Tượng Gỗ Mỹ Nghệ Luôn Đẹp Như Mới

Tượng gỗ mỹ nghệ là một trong những vật phẩm trang trí và thờ cúng được yêu thích bởi vẻ đẹp sang trọng, tinh tế và giá trị văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, tượng gỗ cũng là vật dụng dễ bị hư hại bởi các yếu tố môi trường như ánh nắng mặt trời, độ ẩm, mối mọt,… Do đó, việc bảo quản tượng gỗ luôn đẹp như mới là điều rất quan trọng.

Cách Bảo Quản Tượng Gỗ Chi Tiết

1. Vị Trí Đặt Tượng

Tránh đặt tượng gỗ ở nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Ánh nắng mặt trời có thể làm cho gỗ bị nứt, phai màu, cong vênh và giảm tuổi thọ của tượng.
Tránh đặt tượng gỗ ở nơi có độ ẩm cao. Độ ẩm cao có thể làm cho gỗ bị mốc, mục nát, ảnh hưởng đến chất lượng và thẩm mỹ của tượng.
Nên đặt tượng gỗ ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh gió lùa trực tiếp. Vị trí lý tưởng để đặt tượng gỗ là trong nhà, tránh những nơi ẩm ướt như nhà tắm, nhà bếp.

Trang Trí Tượng Phong Thuỷ
Vị trí đặt tượng

2. Vệ Sinh Tượng Mỹ Nghệ

Dùng khăn mềm, ẩm để lau bụi bẩn trên tượng gỗ một cách nhẹ nhàng. Không nên dùng khăn quá cứng hoặc có nhiều xơ vì có thể làm trầy xước tượng.
Tuyệt đối không sử dụng các chất tẩy rửa mạnh như xăng, cồn, axit,… để lau tượng gỗ vì sẽ làm cho gỗ bị hư hại.
Có thể sử dụng dung dịch sáp ong pha loãng để đánh bóng tượng gỗ, giúp tượng sáng bóng và bền đẹp hơn. Nên thực hiện đánh bóng tượng gỗ định kỳ 2-3 tháng một lần.

3. Cách Bảo Quản Tượng Gỗ Khỏi Mối Mọt

Thường xuyên kiểm tra tượng gỗ để phát hiện dấu hiệu mối mọt. Mối mọt là kẻ thù số một của tượng gỗ, có thể làm cho tượng bị hư hại nặng nề.
Sử dụng các loại thuốc chống mối mọt chuyên dụng để bảo quản tượng gỗ. Nên phun thuốc chống mối mọt định kỳ 1-2 năm một lần.
Có thể phơi tượng gỗ dưới ánh nắng mặt trời nhẹ vào buổi sáng sớm để diệt trừ mối mọt. Tuy nhiên, cần lưu ý không phơi tượng gỗ quá lâu vì có thể làm cho gỗ bị nứt.

Ý Nghĩa Việc Thờ Quan Công Và Cách Bố Trí
Bảo Quản Tượng Gỗ

4. Một Số Lưu Ý Khác Khi Bảo Quản Tượng Gỗ

Tránh va đập mạnh vào tượng gỗ. Va đập mạnh có thể làm cho tượng gỗ bị nứt, vỡ.
Tránh để các vật nặng đè lên tượng gỗ. Vật nặng có thể làm cho tượng gỗ bị cong vênh, biến dạng.
Nên sử dụng chân đế để kê tượng gỗ. Chân đế giúp giữ cho tượng gỗ đứng vững và tránh tiếp xúc trực tiếp với mặt đất.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số mẹo vặt sau đây để bảo quản tượng gỗ:

Đặt một vài viên long não trong tủ trưng bày tượng gỗ để chống mối mọt.
Dùng túi nilon hoặc hộp kín để bảo quản tượng gỗ khi không sử dụng.
Treo tượng gỗ trên tường để tránh tiếp xúc với độ ẩm.
Với những cách bảo quản trên, bạn có thể giữ cho tượng gỗ luôn đẹp như mới và sử dụng trong thời gian dài.

Lưu ý:

Các cách bảo quản trên chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy vào chất liệu gỗ, kích thước tượng và điều kiện môi trường mà bạn có thể áp dụng các cách bảo quản phù hợp.
Nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc nghệ nhân làm tượng gỗ để có được cách bảo quản tốt nhất.
Chúc bạn thành công!

Địa Chỉ Mua Tượng Gỗ Uy Tín

Xưởng Đồ Gỗ Mỹ Nghệ Cường Phong là xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ hàng đầu tại làng nghề điêu khắc Du Dự. Có địa chỉ tại xã Thanh Thùy, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội. Xưởng chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tượng gỗ phong thủy Tượng Gỗ Di Lặc. Tượng Phật bà Quan âm, tượng Tam đa…

Những sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ của Xưởng đồ gỗ mỹ nghệ Cường Phong được chế tạc. Đục đẽo và chạm trổ hoàn toàn thủ công. Từ đôi bàn tay tài hoa khéo léo của các nghệ nhân điêu luyện. Mang đến những sản phẩm trang trí với những đường nét hoa văn uốn lượn tinh xảo.

Đồ Gỗ Cường Phong
Đồ Gỗ Cường Phong

Khách hàng có nhu cầu tìm mua, sửa chữa các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ. Hay có bất kỳ thắc mắc gì cần được giải đáp thì hãy liên hệ:

Bài viết mới cập nhật: