Đục tượng gỗ Bát Tiên như thế nào?

Đục tượng gỗ Bát Tiên

Tượng gỗ bát tiên là một loại tượng gỗ truyền thống của Việt Nam, được chạm khắc từ những khúc gỗ tự nhiên, thường là gỗ xoan đào, gỗ trắc, gỗ cẩm lai hoặc gỗ hương. Bát tiên trong tiếng Việt có nghĩa là “tám tiên”, đại diện cho tám vị tiên nhân trong thần thoại Trung Hoa. Các vị tiên này thường được miêu tả là những vị thần có sức mạnh phi thường, có khả năng thực hiện những điều kỳ diệu và giúp đỡ con người trong cuộc sống.

Tượng gỗ bát tiên thường được chạm khắc với các hình ảnh khác nhau của các vị tiên, nhưng thường bao gồm tám vị tiên: Độc Cô Hoàng Hậu, Đông Hổ Xa Thiên, Tây Vương Mẫu, Thái Tổ Đế Quân, Kim Quỳnh Hoa, Lục Nhơn Thần Quan, Bạch Ngọc Sơn Hà, Huyền Trân Công Chúa. Các tượng này thường được đặt trong các gia đình, trong các đền chùa, miếu thờ hoặc các địa điểm linh thiêng khác để thể hiện sự tôn kính và tôn nghiêm đối với các vị tiên nữ và cầu mong sự bảo trợ của họ.

Tượng gỗ bát tiên được xem là một tác phẩm nghệ thuật cao, thể hiện sự tinh tế, khéo léo và tài năng của người thợ mộc. Chúng thường được chạm khắc với độ chi tiết cao và sự tinh tế trong từng chi tiết. Hiện nay, tượng gỗ bát tiên vẫn là một trong những sản phẩm thủ công truyền thống được nhiều người yêu thích và tôn vinh ở Việt Nam.

 

Có thể là hình ảnh về quả thông

Hình 1. Tượng bát tiên bằng gỗ trắc nguyên khối

Để chế tạo ra tượng gỗ Bát Tiên có thể sử dụng máy móc để khắc theo bản vẽ hoặc có thể đục tượng bằng tay. Tượng gỗ thường được dùng để trang trí nội thất, quà tặng, vật phẩm thờ cúng và được coi là biểu tượng của sự tinh tế và sáng tạo trong nghệ thuật. Tác phẩm tượng gỗ của Việt Nam thường mang đậm nét truyền thống và văn hóa đặc trưng của đất nước vì vậy mọi người thường thích tượng gỗ được chế tác bằng phương pháp đục thủ công.

Đục tượng gỗ là một nghệ thuật điêu khắc truyền thống của nhiều nền văn hóa trên thế giới, trong đó Việt Nam cũng có truyền thống đục tượng gỗ rất phong phú và đa dạng. Để đục tượng gỗ, người điêu khắc sẽ chọn một khối gỗ có độ cứng và độ dẻo phù hợp, sau đó sử dụng các dụng cụ như dao, rìu, búa… để tạo ra hình dạng và các chi tiết trên bề mặt khối gỗ đó.

Đục tượng gỗ Bát Tiên là một nghệ thuật phức tạp và đòi hỏi sự kiên trì, tập trung và đam mê của người làm để đạt được kết quả tốt nhất. Người điêu khắc phải thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị bề mặt gỗ

Chọn loại gỗ phù hợp với mục đích sử dụng và độ dẻo, độ cứng cần thiết ( thường là gỗ hương, gỗ bách xanh, gỗ xá xị, gỗ trắc, gỗ cẩm lai hoặc gỗ hoàng đàn)

Đánh bóng bề mặt gỗ để loại bỏ bụi bẩn và sự mờ của bề mặt.

Bước 2: Vẽ hình ảnh Bát Tiên lên gỗ

Sử dụng bút chì và thước để vẽ hình ảnh Bát Tiên lên bề mặt gỗ. Điều này sẽ giúp người điêu khắc biết được các chi tiết và cấu trúc của tác phẩm.

Nếu không thể vẽ trực tiếp trên bề mặt gỗ, hãy vẽ trên giấy rồi dán lên bề mặt gỗ.

Bước 3: Đục tượng gỗ Bát Tiên

Sử dụng cưa xích để cắt gỗ và các đồ nghề đục để cắt và khắc trên bề mặt gỗ để tạo ra các chi tiết và hình ảnh.

Các chi tiết phải được điêu khắc từ nhỏ đến lớn để tránh phá hỏng các chi tiết nhỏ hơn.

Để tạo ra các khu vực rỗng và khắc sâu hơn, người điêu khắc có thể sử dụng các công cụ khác như búa và chọt.

Khi hoàn thành phần khắc, người điêu khắc sẽ tiếp tục sử dụng các dụng cụ như dao và đục để tinh chỉnh các chi tiết nhỏ và làm cho chúng trở nên chính xác hơn

Sau khi hoàn thành, người điêu khắc sẽ sử dụng giấy nhám để mài mòn bề mặt tượng gỗ, loại bỏ các vết nứt và tăng độ mịn của bề mặt.

Bước 4: Sơn hoặc tráng phủ tượng gỗ Bát Tiên

Sau khi hoàn thành, ta có thể sơn hoặc tráng phủ bề mặt tượng gỗ để tăng độ bóng và độ bền cho tác phẩm.

Không có mô tả ảnh.

Hình 2. Bát tiên gỗ hương gia lai Kt: Cao 190-ngang 120- sâu 60

Để đạt được kết quả tốt nhất, người điêu khắc cần có kinh nghiệm và kỹ năng để lựa chọn gỗ phù hợp, thao tác các dụng cụ điêu khắc và tạo ra các chi tiết phong phú trên bề mặt gỗ. Ngoài ra, các điêu khắc gia cũng cần phải có khả năng cân bằng về tỷ lệ và độ phối hợp trong tạo hình để tạo ra một tác phẩm điêu khắc hoàn hảo

Trên đây là cách đục tượng gỗ Bát Tiên, các bạn có thể tham khảo và có thể thử thực hành ở nhà. Tuy nhiên không phải ai cũng có khả năng đục tượng gỗ Bát tiên, vì việc sử dụng các dụng cụ dao, rìu, búa, đục nếu không cẩn thận có thể khiến bạn bị thương. Vì vậy, nếu không thể tự lám mà vẫn muốn trưng bày tượng gỗ Bát Tiên thì bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ các thợ mộc tới cửa hàng Đồ gỗ mỹ nghệ Cường Phong – Thôn Dự Dụ 2, xã Thanh Thùy, Thanh Oai, Hà Nội để chúng tôi có thể Đục tượng gỗ Bát Tiên giúp bạn. Bên cạnh đó bạn có thể ghé xem website https://tuonggomynghedep.com/ để tham khảo thêm về nhiều loại Tượng gỗ khác.

Bài viết mới cập nhật: