Nghệ Thuật Phong Thủy chơi Bình Hoa Mai Gỗ Bách Xanh

Bình Hoa Mai gỗ Bách Xanh

Nghệ thuật chơi bình hoa mai

“Bình Hoa Mai” là một loại bình hoa trang trí có hình dáng và hoa văn hoa mai, một loại hoa cảnh tượng của sự thịnh vượng và may mắn trong văn hóa Á Đông. Đây là một vật phẩm trang trí phổ biến trong nghệ thuật truyền thống và nội thất đối với nhiều người dân tại các nước châu Á như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hình 1. Bình hoa mai gỗ bách xanh vừa xong mộc đẹp

Chất liệu gỗ làm bình hoa mai

Bình Hoa Mai thường được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau như gốm sứ, đồng, gỗ, gốm sứ, thủy tinh, và có thể được sơn màu và trang trí tinh xảo. Các họa tiết hoa mai được chạm khắc hoặc vẽ tay lên bình để tạo nên sự tinh tế và đẹp mắt, tùy thuộc vào người chế tác và văn hóa địa phương. Bình thường có hình dáng trụ, thon dài, có phần cổ và miệng rộng, giúp đựng và trưng bày hoa cắm một cách tinh tế.

Hình 2. Bình Hoa mai gỗ bách xanh mới hoàn thiện xong mộc

Cách trang trí bình hoa mai

Hoa mai được khắc hoặc vẽ trên bình thường thể hiện các bông hoa mai tươi tắn, cành mai và các yếu tố thiên nhiên liên quan, thể hiện ý nghĩa tốt lành, sự phồn vinh, và sự đón nhận của cuộc sống.

Những bình hoa mai thường được dùng để trang trí trong các dịp lễ tết, hội họp gia đình, hay các ngày đặc biệt để mang lại không khí thịnh vượng và may mắn cho người sử dụng. Ngoài ra, các bình hoa mai cũng có thể được dùng làm quà tặng ý nghĩa trong các dịp quan trọng và đặc biệt.

Hiện nay, Bình Hoa Mai biệt là Bình Hoa Mai gỗ Bách Xanh được sản xuất và bán rộng rãi trên thị trường với nhiều kiểu dáng khác nhau để phù hợp với sở thích và nhu cầu của mỗi người.

Chất liệu gỗ chế tác bình hoa mai

Gỗ bách xanh là gỗ được khai thác từ cây bách xanh hay còn được gọi với các tên gọi khác như: pơ mu giả, tô hạp bách, pơ mu xanh, tùng hương,.. Đây là một loại gỗ quý và được ứng dụng nhiều trong sản xuất đồ nội thất và thủ công mỹ nghệ, ở Việt Nam ta thì bách xach được liệt vào sách đỏ và được pháp luật nước ta bảo vệ.

Gỗ bách xanh có chiều cao trung bình từ 15-25m, đường kính phần thân gỗ ngang ngực dao động từ 60-80cm. Thân cây thẳng, thường có độ xoắn khi thân cây có chiều cao trên 10m. Vỏ cây có màu nâu sâm với những vết nứt dọc chạy dài trên thân cây. Gỗ bách xanh có một đặc điểm đó là phân càng sớm, có cành to gần ngang. Lá cây có hình vảy, mọc sát trên cành thành từng nút, mỗi nút lại có hai lá lớn và hai lá nhỏ hơn đối nhau. Quả cây bách xanh thường nhỏ, khi còn non thì có màu xanh lục, rồi chuyển dần sang màu nâu tím, có hình nón và mở ra thành 3 mảnh khi trưởng thành với mảnh ở giữa mang 2 hạt có cánh lớn, thường trưởng thành trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12. Gỗ bách xanh thuộc nhóm IIA, là loài cây phải hạn chế khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại

Bách xanh thường có mùi hương gỗ đặc trưng dễ dàng nhận biết. Thường khi gỗ còn mới thì mùi sẽ hắc và không được ngọt. Tuy nhiên sau một thời gian ngâm trong nước, tinh dầu trong gỗ sẽ dần biến đổi và tạo lên hùi hương thơm dịu nhẹ, ngọt ngào, thoang thoảng rất dễ chịu.

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm từ gỗ bách xanh thường là tượng gỗ, vòng tay phong thủy, lục bình, tranh gỗ, bình Hoa Mai… Ngoài việc mang vẻ đẹp và hương thơm đặc trưng của bách xanh thì các sản phẩm mỹ nghệ còn mang các giá trị tâm linh như: thu hút may mắn, tài lộc và xua tan vận khí xấu ra khỏi gia đình của gia chủ.

Trong gỗ bách xanh có chứa tinh dầu tỏa ra hương thơm và phần tinh dầu này có tác dụng giúp sát khuẩn, chống nhiễm trùng, điều trị chuột rút cơ bắp, tăng tiết mồ hôi giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể, thông đường hô hấp, khử mùi, giảm lo âu, căng thẳng,…

Hình 3. Kiểu dáng cánh hoa mai gỗ bách xanh đục thế nhăn

Hướng dẫn cách đặt bình Hoa Mai gỗ bách xanh

Mọi người thường đặt Bình Hoa Mai gỗ Bách Xanh trong nhà giúp gia chủ thu hút tiền tài, lộc lá vào nhà. Đặc biết với những người làm buôn bán, kinh doanh, liên quan trực tiếp đến tiền bạc.

Hoa Mai là hình ảnh thường được xuất hiện nhiều nhất vào dịp Tết Nguyên Đán ở Việt Nam. Đây là một dịp mọi người luôn mong muốn mọi thứ đều thuận lợi, may mắn. Cho nên với Bình Hoa Mai gỗ Bách Xanh trưng bày trong nhà, sẽ có ý nghĩa mang lại vận may và điều tốt đẹp cho gia chủ. Giúp gia chủ làm ăn thuận lợi, mua may bán đắt, thuận buồm xuôi gió trong công việc, cũng như cuộc sống.

Bên cạnh đó, hình ảnh Hoa Mai cũng gắn liền với sự giàu sang, phú quý, đặc biệt hơn là còn được làm từ gỗ Bách Xanh, sẽ càng tạo nên sự sang trọng cho vật phẩm trang trí này trong không gian gia chủ.

Gỗ Bách Xanh là một loại gỗ tốt và mịn đẹp, không bị mối mọt, có mùi thơm nhẹ kiểu hương trầm. Vì vậy, nhiều người lựa chọn mua Bình Hoa Mai gỗ Bách Xanh để trưng bày và trang trí trong gia đình, mang ý nghĩa về sự may mắn, tài lộc, hạnh phúc và an lạc.

Nếu bạn cũng muốn lựa chọn Bình Hoa Mai gỗ Bách Xanh thì có thể tới cửa hàng Đồ gỗ mỹ nghệ Cường Phong – Thôn Dự Dụ 2, xã Thanh Thùy, Thanh Oai, Hà Nội để thăm quan và lựa chọn sản phẩm cho mình. Bên cạnh đó bạn có thể ghé xem website https://tuonggomynghedep.com/ để tham khảo thêm về nhiều loại Tượng gỗ khác.

Bài viết mới cập nhật: