Bình Hoa Mai gỗ Hương

Nghệ thuật chơi bình hoa mai

“Bình Hoa Mai” là một loại bình hoa trang trí có hình dáng và hoa văn hoa mai, một loại hoa cảnh tượng của sự thịnh vượng và may mắn trong văn hóa Á Đông. Đây là một vật phẩm trang trí phổ biến trong nghệ thuật truyền thống và nội thất đối với nhiều người dân tại các nước châu Á như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Chất liệu làm bình hoa mai

Bình Hoa Mai thường được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau như gốm sứ, đồng, gỗ, gốm sứ, thủy tinh, và có thể được sơn màu và trang trí tinh xảo. Các họa tiết hoa mai được chạm khắc hoặc vẽ tay lên bình để tạo nên sự tinh tế và đẹp mắt, tùy thuộc vào người chế tác và văn hóa địa phương. Bình thường có hình dáng trụ, thon dài, có phần cổ và miệng rộng, giúp đựng và trưng bày hoa cắm một cách tinh tế.

Hình 1. Bình hoa mai hương ta đẹp, KT: cao 70 x rộng 59 x sâu 30

Cách trang trí bình hoa mai

Hoa mai được khắc hoặc vẽ trên bình thường thể hiện các bông hoa mai tươi tắn, cành mai và các yếu tố thiên nhiên liên quan, thể hiện ý nghĩa tốt lành, sự phồn vinh, và sự đón nhận của cuộc sống.

Những bình hoa mai thường được dùng để trang trí trong các dịp lễ tết, hội họp gia đình, hay các ngày đặc biệt để mang lại không khí thịnh vượng và may mắn cho người sử dụng. Ngoài ra, các bình hoa mai cũng có thể được dùng làm quà tặng ý nghĩa trong các dịp quan trọng và đặc biệt.

Chất liệu gỗ chế tác bình hoa mai

Hiện nay, Bình Hoa Mai biệt là Bình Hoa Mai gỗ Hương được sản xuất và bán rộng rãi trên thị trường với nhiều kiểu dáng khác nhau để phù hợp với sở thích và nhu cầu của mỗi người.

Hình 2. Bình Mai phú quý gỗ hương ta, kt: ngang 60 x cao 63 x sâu 23

Gỗ Hương (tên khoa học: Dalbergia odorifera) là một loại gỗ quý có xuất xứ chủ yếu từ Đông Nam Á. Nó là một trong những loại gỗ được sử dụng phổ biến nhất trong nghệ thuật và đồ nội thất châu Á, bởi vì nó có mùi thơm đặc trưng, độ cứng và tính thẩm mỹ cao.

Gỗ Hương có tính chất cứng và chịu mài mòn tốt, đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng để sản xuất các sản phẩm nội thất và tượng điêu khắc. Nó cũng được sử dụng trong sản xuất các vật dụng gia đình, như hộp đựng đồ trang sức, đồ gỗ trang trí và các sản phẩm khác. Gỗ Hương có màu nâu sáng đến đỏ nâu, và có vân gỗ đẹp mắt. Nó có độ cứng và độ bền cao, khó bị mục nát, mối mọt và chịu được sự tác động của thời tiết. Tính thẩm mỹ của Gỗ Hương được đánh giá rất cao, bởi vì nó dễ dàng để điêu khắc và khắc họa các chi tiết tinh tế. Gỗ Hương được sử dụng rộng rãi trong sản xuất đồ nội thất, tượng Phật và các tác phẩm điêu khắc. Ngoài ra, nó cũng được sử dụng để sản xuất các sản phẩm thơm, như nến thơm, tinh dầu và xúc xích thơm.

Tuy nhiên, do gỗ Hương rất quý và đắt tiền, nên ngày nay việc khai thác gỗ Hương đã bị kiểm soát chặt chẽ để bảo vệ sự sống còn của cây gỗ Hương và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, việc nhập khẩu gỗ Hương cũng phải tuân thủ các quy định kiểm soát của các nước sản xuất và các tổ chức quốc tế để đảm bảo rằng việc khai thác và sử dụng gỗ Hương là bền vững và không gây tổn hại đến môi trường và sinh thái hệ.

Hình 3. Bình hoa mai mới chế tác xong mộc – gỗ hương gia lai

Hướng dẫn cách đặt bình Hoa Mai gỗ Hương

Mọi người thường đặt Bình Hoa Mai gỗ Hương trong nhà giúp gia chủ thu hút tiền tài, lộc lá vào nhà. Đặc biết với những người làm buôn bán, kinh doanh, liên quan trực tiếp đến tiền bạc.

Hoa Mai là hình ảnh thường được xuất hiện nhiều nhất vào dịp Tết Nguyên Đán ở Việt Nam. Đây là một dịp mọi người luôn mong muốn mọi thứ đều thuận lợi, may mắn. Cho nên với Bình Hoa Mai gỗ Hương trưng bày trong nhà, sẽ có ý nghĩa mang lại vận may và điều tốt đẹp cho gia chủ. Giúp gia chủ làm ăn thuận lợi, mua may bán đắt, thuận buồm xuôi gió trong công việc, cũng như cuộc sống.

Bên cạnh đó, hình ảnh Hoa Mai cũng gắn liền với sự giàu sang, phú quý, đặc biệt hơn là còn được làm từ gỗ Hương, sẽ càng tạo nên sự sang trọng cho vật phẩm trang trí này trong không gian gia chủ.

Hình 4. Bình hoa mai gỗ hương gia lai đẹp

Ngoài ra, Hoa Mai còn được miêu tả với sự sinh trưởng và sức sống mãnh liệu. Vì vậy, Bình Hoa Mai gỗ Hương được xem như là biểu tượng của sự sung túc, sum vầy, trường thọ và thường được trung bày trong các gia đình, nhất là dịp lễ Tết, dịp mà mọi người nhà nhà, dù đang làm gì hay ở đâu đều về nhà đề đoạn tụ cùng gia đình.

Chính vì vậy, Bình Hoa Mai gỗ Hương  được coi là một trong những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp và ý nghĩa nhất trong văn hóa châu Á và đã trở thành biểu tượng của may mắn, giàu có và hạnh phúc và được trưng bày nhiều trong các gia đình ở nước ta.

Nếu bạn cũng muốn lựa chọn Bình Hoa Mai gỗ Hương  thì có thể tới cửa hàng Đồ gỗ mỹ nghệ Cường Phong – Thôn Dự Dụ 2, xã Thanh Thùy, Thanh Oai, Hà Nội để tham khảo và lựa chọn sản phẩm cho mình. Bên cạnh đó bạn có thể ghé xem website https://tuonggomynghedep.com/ để xem thêm về nhiều loại Tượng gỗ, bình hoa, cách bảo quản đồ gỗ khác..

Bài viết mới cập nhật: