Hướng Dẫn Cách Làm Mới tượng Khổng Minh

Hướng dẫn cách làm mới tượng Khổng Minh

Tượng Khổng Minh là tượng về ai?

Tượng Khổng Minh là một biểu tượng đặc biệt liên quan đến nhân vật lịch sử Khổng Minh (Confucius), người đã có ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa và triết học Trung Quốc. Khổng Minh là một nhà triết học, giáo sư, và nhà lưu trữ của tri thức trong thời kỳ Xuân Thu (Period of Spring and Autumn) và thuộc địa Chu trong lịch sử Trung Quốc. Khổng Minh, tên thật là Khổng Dung, là một nhà triết học, giáo sư và nhà giáo người Trung Quốc sống vào thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên.

Tượng Khổng Minh thường được miêu tả dưới hình dạng của một vị giáo sư hoặc nhà triết học, thường mặc áo truyền thống và có râu dài. Cũng có nơi Tượng Khổng Minh được miêu tả như một người đàn ông già, có râu dày và đội một chiếc mũ rộng. Ông thường được tưởng tượng đang ngồi trong tư thế yên tĩnh và cầm một cuốn sách trên tay, biểu thị sự trí tuệ, tri thức và sự học hỏi của Khổng Minh. Tượng có thể hiện ý nghĩa của sự học hỏi, tri thức và sự tôn trọng đối với truyền thống và đạo đức.

Hình 1. Tượng Khổng Minh gỗ trắc ta. KT: cao 60 x rộng 21 x dày 15

Tượng Khổng Minh thường được đặt ở đâu?

Tượng Khổng Minh thường được đặt ở các đền đài, ngôi đền và trường học, cũng như trong nhà riêng như một biểu tượng tôn giáo và tín ngưỡng. Nhiều người tin rằng việc tôn vinh Khổng Minh và đặt tượng của ông trong nhà hoặc trường học sẽ mang lại sự trí tuệ, sự học hỏi và sự tôn trọng đối với tri thức.

Tượng Khổng Minh thường được đặt trong các đền đài và ngôi đền của Trung Quốc, đặc biệt là đền Đại Học (Temple of Confucius) tại thành phố Quốc Thành, nơi được coi là nơi thờ cúng và tôn vinh Khổng Minh. Các tượng cũng có thể được đặt trong các trường học và thư viện như biểu tượng của tri thức và giáo dục.

Tượng Khổng Minh có nhiều biến thể trong nghệ thuật và kiến trúc Trung Quốc. Ngoài hình dạng truyền thống, tượng cũng có thể được tạo thành từ đá, gỗ, kim loại, gốm sứ hoặc chất liệu khác. Có nhiều tượng Khổng Minh nổi tiếng, bao gồm tượng tại Đền Quốc Tử Giám ở Bắc Kinh và tượng tại Quảng trường Khổng Minh ở thành phố Qufu, quê hương của Khổng Minh.

Hình 2. Tượng Khổng Minh dưới gốc tùng gỗ trắc

Giới thiệu về Khổng Minh

Khổng Minh và triết học Confucianism có ảnh hưởng lớn đến văn hóa và xã hội Trung Quốc. Tư tưởng của ông về đạo đức, tình yêu gia đình, tôn trọng và trách nhiệm xã hội đã có ảnh hưởng sâu sắc đến đạo đức và giáo dục trong lịch sử Trung Quốc.

Khổng Minh được coi là một trong những nhân vật lịch sử quan trọng và có ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa Trung Quốc. Triết lý và tri thức của ông, gắn liền với học tập, đạo đức và lý tưởng của người Trung Quốc, đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ và tiếp tục được coi là quan trọng đối với giáo dục và tư duy trong xã hội hiện đại.

Hướng dẫn làm chăm sóc, làm mới tượng Khổng Minh

Bài viết này sẽ hướng dẫn cách làm mới tượng Khổng Minh giúp người trưng bày được tượng bền hơn.

Để làm mới tượng Khổng Minh, bạn có thể làm theo các bước sau đây:

1, Chuẩn bị vật liệu:

Khăn mềm hoặc bông mềm

Nước ấm

Chất tẩy rửa nhẹ (ví dụ: xà phòng nhẹ)

Bàn chải mềm (ví dụ: bàn chải trang điểm)

Nước sạch

2, Loại bỏ bụi bẩn:

Sử dụng khăn mềm hoặc bông mềm để lau nhẹ bề mặt tượng Khổng Minh, loại bỏ bụi bẩn và mảnh vụn.

Bạn cũng có thể sử dụng bàn chải mềm để chải nhẹ các vùng khó tiếp cận, nhưng cần thận trọng để không làm hỏng bề mặt tượng.

Hình 3. Tượng Khổng minh gỗ hương

3, Làm sạch với nước ấm và chất tẩy rửa:

Pha chất tẩy rửa nhẹ vào nước ấm theo hướng dẫn trên bao bì.

Sử dụng bàn chải mềm và nhúng vào dung dịch chất tẩy rửa.

Nhẹ nhàng chải mỗi phần của tượng Khổng Minh, xoay đều và tập trung vào các vết bẩn cứng đầu.

Tránh chải quá mạnh hoặc sử dụng chất tẩy rửa mạnh có thể làm hỏng bề mặt tượng.

Sau khi làm sạch, rửa tượng bằng nước sạch để loại bỏ hoàn toàn chất tẩy rửa.

4, Lau khô và bảo quản:

Dùng khăn mềm hoặc bông mềm để lau khô tượng Khổng Minh, đảm bảo không còn ẩm ướt.

Nếu có thể, để tượng tự nhiên khô hoàn toàn.

Đặt tượng Khổng Minh ở một nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp và các yếu tố gây hư hỏng khác.

Bạn cũng có thể sử dụng chất bảo quản nhẹ nhàng để làm mới và bảo vệ tượng (nhưng hãy đảm bảo chất bảo quản phù hợp cho loại vật liệu của tượng).

Lưu ý: Trước khi làm mới tượng Khổng Minh, hãy kiểm tra kỹ vật liệu của tượng để chắc chắn rằng quy trình làm sạch và làm mới không gây hại cho nó

Trên đây là hướng dẫn cách làm mới tượng Khổng Minh, các bạn có thể tham khảo và có thể thử thực hành ở nhà.Nếu không thể tự làm ở nhà mà vẫn muốn tượng gỗ Khổng Minhcủa bạn được trở lại dáng vẻ ban đầu thì bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ các thợ mộc. Hoặc bạn có thể tới cửa hàng Đồ gỗ mỹ nghệ Cường Phong – Thôn Dự Dụ 2, xã Thanh Thùy, Huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội để chúng tôi có thể làm mới tượng gỗ Khổng Minh giúp bạn. Bên cạnh đó bạn có thể ghé xem website https://tuonggomynghedep.com/ để tham khảo thêm về nhiều loại Tượng gỗ khác cũng như tượng Khổng Minh có ở cửa hàng.

Bài viết mới cập nhật: