Tranh gỗ Vinh Quy Bái Tổ – giá trị tinh thần Việt

5 lượt xem

Tranh gỗ mỹ nghệ rất quen thuộc với không gian kiến trúc ở việt Nam. Trong đó bức tranh gỗ Vinh Quy Bái Tổ chứa đựng giá trị lớn về mặt văn hóa cũng như phong thủy. Đây là tác phẩm nghệ thuật biểu hiện rất rõ niềm tự hào của tinh thần Việt. Bức tranh không những được trưng bày đầy trang trọng mà còn là quà tặng đầy ý nghĩa. Bài viết xin giới thiệu với bạn rõ hơn về bức tranh đáng quý này.

Hình tượng Vinh Quy Bái Tổ trong văn hóa truyền thống và niềm tự hào tinh thần Việt hiện nay

Trong lịch sử đại phong kiến của Việt Nam, từ thời Lý ở thế kỷ 11 đã bắt đầu hình thành chế độ khoa cử dựa trên nền tảng Nho Học. Cùng với đó là sự ra đời của Văn Miếu thờ Khổng Tử và Quốc Tử Giám là trường đại học đầu tiên ở nước ta. Đây chính là sự mở đầu cho 9 thế kỷ học hành khoa cử của các sĩ tử Nho học đất Việt. Những con người học hành, đỗ đạt ra làm quan cống hiến tài năng cho đất nước. Họ cũng đồng thời làm rạng rỡ họ hàng, quê hương bản quán.

Đến thời Lê vào thế kỷ 15, vua Lê Thánh Tông để tôn vinh Nho giáo và các nhân tài khoa cử đã cho lập bia Tiến Sĩ và đề ra quy chế Vinh Quy Bái Tổ. Đó là việc những vị tân khoa Trạng Nguyên được vua ban cho áo gấm quý giá. Rồi quan Trạng Nguyên và vợ được trở về quê, bái yết dâng công lên với tổ tiên. Đó là một cảnh tượng với người chồng cưỡi ngựa đi trước, người vợ được ngồi võng theo sau, cùng hai hàng lính hầu cầm cờ quạt rất long trọng.

Chính tại quê nhà của quan Trạng cũng tổ chức nghênh đón tân khoa trở về rất long trọng. Vốn dĩ địa phương đó nhận được lệnh và tiền của vua ban để tổ chức lễ nghênh đón. Nhưng thường các địa phương sẽ tự bỏ thêm những khoản tiền lớn để tổ chức những buổi lễ này.

Việc đỗ đạt đề tên bảng vàng này không chỉ với người sĩ tử mà chính họ hàng, tông tộc cho đến quê hương của họ cũng là niềm tự hào cực kỳ lớn lao. Vậy nên những người học trò hay gia đình, dòng họ tới các làng xóm đều dốc lòng vào sự học và lo cho sự học. Có thể khẳng định toàn xã hội cùng hướng tới kỳ thi khoa cửa diễn ra ba năm một lần cho vị trí tân khoa Trạng Nguyên danh giá.

Ngày nay sau bao biến thiên của lịch sử, chế độ khoa cử Nho học và danh vị trạng nguyên lùi vào dĩ vãng. Các tấm bia Tiến Sĩ ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám từ hơn một trăm nay chỉ còn lại tám mươi hai bia cũng chính là chứng tích còn sót lại cho một thời đã qua. Nhưng câu chuyện Vinh Quy Bái Tổ vẫn luôn hiện diện trong đời sống dù là đã thay đổi theo cùng thời đại.

Ý nghĩa của hình ảnh này vẫn luôn rất đẹp, rất được đề cao trong chính xã hội hiện đại. Đó vẫn là việc khi con người học hành giỏi giang, đỗ đạt thành tài. Mọi người vẫn luôn hướng về tổ tiên, dòng họ, quê hương với lòng biết ơn đã dưỡng nuôi bao ngày. Và xã hội vẫn luôn tự hào về người con em tài năng đem lại rạng rỡ cho dòng tộc cho quê hương.

Hơn nữa trong thời hiện đại, việc được công nhận là thành đạt không chỉ gói gọn việc dành lấy bằng cấp, học vị. Sự thành công trong xã hội đến từ rất nhiều ngành, nghề khác nhau. Bất cứ ai thuộc ngành nghề nào, chỉ cần có sự thành công được xã hội thừa nhận và đề cao. Thì họ và dòng họ hay địa phương của họ đều có quyền tự hào. Và họ đều có quyền thể hiện một cách đầy trọng thị để vinh danh thành công đó.

Thêm rằng ngày nay cuộc sống và sự nghiệp của con người không chỉ giới hạn trong phạm vi một quốc gia. Sự thành công đã mở rộng ra tầm thế giới. Nghĩa là ngày xưa thành công vinh hiển của một người là niềm tự hào của một dòng tộc, một địa phương. Ngày nay điều đó nhiều khi đã là niềm tự hào của một dân tộc, một đất nước đối với toàn thế giới.

Ví dụ như người Việt đạt thành tựu tại các kỳ thi khoa học, văn trương, nghệ thuật hay các kỳ thi đấu thể thao ở quốc tế. Hay người Việt đạt thành tựu về các mặt kinh tế, xã hội đối với các đối tác quốc tế. Nói chung hết thảy đều không chỉ mang lại thành công và niềm tự hào cá nhân mà còn là niềm tự hào dân tộc rất đáng ngưỡng mộ.

Nên hình tượng Vinh Quy Bái Tổ có giá trị rất lớn không chỉ trong văn hóa truyền thống mà còn ở ngay thời điểm hiện tại. Đó là giá trị về lòng biết ơn nguồn cội của con người. Đó là động lực con người phấn đấu trong học hành và mọi công việc khác để đạt tới thành công. Đó luôn là việc đem đến niềm tự hào cho bản thân hay tổ tiên dòng tộc, quê hương bản quán hay là toàn dân tộc, đất nước. Đây có thể nói là một hình tượng rất đẹp mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong văn hóa có tác động hiện hữu rõ ràng trong xã hội ngày nay.

Giá trị của tranh gỗ Vinh Quy Bái tổ trong thuật phong thủy

Tranh gỗ mỹ nghệ làm bằng gỗ quý. Bản thân chất liệu này đã chứa đựng nguồn sức mạnh được hình thành do nguồn linh khí hấp thu từ đất trời qua nhiều năm. Hình tượng Vinh Quy Bái Tổ được thể hiện trên mặt tranh không chỉ có giá trị văn hóa mà còn có giá trị lớn trong thuật phong thủy. Hình tượng này thuộc vào hành Thủy ở trong ngũ hành. Và theo thuật phong thủy thì tranh gỗ Vinh Quy Bái Tổ có sức mạnh hỗ trợ con người có được trí tuệ và nghị lực cùng sự kiên trì. Để con người thực hiện hành trình đạt tới thành tựu về khoa cử nói riêng và thành công trong cuộc sống nói chung. Kết hợp với cách trưng bày tranh đúng chuẩn phong thủy. Đây là vật phẩm phong thủy có công dụng rất hiệu quả để con người đạt đến thành công trong cuộc sống..

Tranh gỗ Vinh Quy Bái Tổ, tác phẩm nghệ thuật đến từ quy trình sản xuất kỳ công

Tranh gỗ Vinh Quy Bái Tổ được tạo ra bằng một quá trình sản xuất kỳ công. Từ khâu chọn nguyên liệu là các loại gỗ quý có chất lượng cao, không nứt vỡ, cong vênh, mối mọt. Sau đó là quá trình phát gỗ tạo ra tổng thể bức tranh. Đến khâu khắc họa từng chi tiết bằng các phương pháp đục, khắc, chạm, trổ. Và tới khâu phun sơn tạo màu và bảo vệ để hoàn thiện bức tranh. Hết thảy các công đoạn đều phải thực hiện rất tỉ mỉ kỹ lưỡng mới đảm bảo sản phẩm có được chất lượng tốt.

Đây là tranh gỗ có bối cảnh rộng với nhiều nhân vật có biểu hiện khác nhau. Việc thể hiện được thần thái riêng của từng nhân vật trong tranh. Cũng như việc thể hiện được toàn bộ cảnh tượng long trọng này sao cho thật sống động là điều không hề dễ dàng. Khi sản phẩm thể hiện được toàn bộ những điều trên thì quả thật đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật rất đáng trân trọng.

Tranh gỗ Vinh Quy Bái Tổ quen thuộc với đời sống người Việt

Do tranh gỗ Vinh quy Bái Tổ có những giá trị to lớn về mặt nghệ thuật và đặc biệt về mặt văn hóa cùng phong thủy. Nên từ xưa đến nay tác phẩm đã được người đặc biệt trân trọng mà trưng bày ở trong nhà như một bảo vật. Mọi người thường theo giá trị văn hóa cùng tính phong thủy của bức tranh mà treo ở những không gian trang trọng nhất trong nhà. Đó là phòng khách hay phòng làm việc để thể hiện trí hướng của gia chủ về sự nghiệp và cuộc sống. Tranh cũng được treo ở phòng khách hay phòng đọc sách cũng là không gian học tập chung của con cháu trong nhà.

Đây là cách để truyền cho lớp người trẻ niềm cảm hứng học tập và đạo lý nhớ về nguồn cội. Cùng với đó là hy vọng lớp trẻ phấn đấu đem niềm tự hào về cho bản thân và gia đình, dòng tộc hay rộng ra hơn nữa qua việc đạt thành tựu và cống hiến tốt cho xã hội. Bức tranh này còn thường được treo ở nhà thờ tổ của các dòng họ với cùng ý nghĩa răn dạy con cháu những điều quý báu trên.

Bức tranh cũng được dùng làm quà tặng đầy trân trọng. Như một lời chúc tốt lành đến những ai mang trong mình hoài bão về nghiệp học và mong muốn đạt thành tựu trong cuộc sống nói chung. Hay bức tranh như một lời chúc mừng đầy tự hào đến những con người đã đạt được thành tựu đáng trân trọng với dòng tộc hay rộng ra là toàn xã hội.

Tranh gỗ Vinh Quy Bái Tổ thường được trưng bày ở các phương hướng theo chuẩn phong thủy. Đó là treo tranh vào phương hướng hợp với bản mệnh của gia chủ hay của người được hướng tới để hỗ trợ về mặt trí lực. Tranh cũng thường được treo ở hướng Đông Bắc thuộc cung Học Thức hay hướng Bắc thuộc cung Sự Nghiệp hoặc hướng Nam thuộc cung Danh Vọng. Tranh thường treo theo hướng đoàn rước quan Trạng đi từ ngoài vào trong nhà. Đó là để dẫn đường cho nguồn sinh khí, quý khí tốt lành sẽ đi vào trong nhà và hỗ trợ trí lực cho những người bên trong.

Địa chỉ mua tranh gỗ Vinh Quy Bái Tổ uy tín chất lượng

Nhu cầu về tranh gỗ Vinh Quy Bái Tổ hiện nay là rất cao. Thị trường đang phát triển rất mạnh với nhiều thương hiệu lớn, nhỏ. Để bắt đầu quá trình lựa chọn ra sản phẩm ưng ý thì bạn nên tham khảo đánh giá chung của những người tiêu dùng đi trước. Nhờ đó bạn sẽ tìm được một thương hiệu tốt và thấy yên tâm hơn với lựa chọn của mình. Lúc này đang là thời đại công nghệ số và thương mại điện tử. Bạn có thể ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào cũng có thể khảo sát trên internet để tìm hiểu thị trường và xác định cho mình những thương hiệu và sản phẩm tiềm năng để tiến hành giao dịch mua bán một cách thuận tiện.

Trong đó thương hiệu đồ gỗ mỹ nghệ Cường Phong luôn được thị trường và người tiêu dùng đánh giá cao về uy tín và chất lượng. Với việc ghé thăm trang web tuonggomynghedep.com thì bạn có thể dễ dàng xem xét kiểu dáng, chất liệu, giá thành của từng sản phẩm tranh gỗ mỹ nghệtượng gỗ mỹ nghệ ở đây. Bạn sẽ thấy các mẫu tranh gỗ tượng gỗ tuyệt đẹp được tạo nên bởi tay nghề điêu luyện của các nghệ nhân lâu năm. Bạn cũng sẽ được tư vấn trực tuyến về các vấn đề liên quan đến mặt phong thủy của sản phẩm. Nếu muốn, bạn vẫn có thể đến tận cơ sở sản xuất tại thôn Du Dự, Thanh Oai, Hà Nội để thẩm định sản phẩm. Các khâu vận chuyển, lắp đặt và bảo hành đều được Cường Phong thực hiện một cách tận tình và chu đáo ngay khi nhận được sự đề nghị của bạn.

Tranh gỗ Vinh Quy Bái Tổ có giá trị lớn lao về các mặt văn hóa, nghệ thuật cùng phong thủy. Đây là tác phẩm thể các giá trị thể hiện niềm tự hào của tinh thần Việt. Tác phẩm vừa được trưng bày một cách đầy trang trọng vừa là món quà với ý nghĩa quý báu dành đến các tài năng trẻ. Đến với đồ gỗ mỹ nghệ Cường Phong đảm bảo rằng bạn sẽ tìm được bức tranh gỗ Vinh Quy Bái Tổ thật sự ưng ý.

Xem thêm các bài liên quan:

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *