Tranh gỗ Tứ Quý đục kênh bong – đỉnh cao nghệ thuật chế tác đồ gỗ mỹ nghệ

Đồ gỗ mỹ nghệtranh gỗ rất quen thuộc trong đời sống của người Việt. Nổi bật trong đó là bộ tranh gỗ Tứ Quý đục kênh bong được cho là tuyệt phẩm ấn tượng bật nhất. Tranh có những giá trị tuyệt vời về các mặt tinh thần lẫn vật chất. Đặc biệt là tính phong thủy với sức mạnh hỗ trợ con người có được cuộc sống viên mãn của tranh. Cũng như vẻ đẹp đỉnh cao đến từ phương pháp đục kênh bong của tranh. Bài viết xin được giới thiệu đến bạn rõ hơn về bộ tranh gỗ Tứ Quý đục kênh bong.

 

Đồ gỗ mỹ nghệ – tranh gỗ mỹ nghệ và phương thức đục kênh bong

Nghề mộc ở Việt Nam đã trải qua hàng ngàn năm hình thành và phát triển. Một điều tuyệt vời là các bậc tiền nhân của nghề đã không ngừng tiếp thu tinh hoa nghề mộc của muôn phương. Để từ đó họ đã sáng tạo ra những nét tinh hoa của riêng nghề mộc đất Việt. Và hết thảy các nét tinh hoa này đã được tập trung trong ngành chế tác đồ gỗ mỹ nghệ của Việt Nam. Trong đó nổi bật lên và tạo ra vẻ đẹp đỉnh cao cho các sản phẩm tranh gỗ mỹ nghệ đất Việt chính là phương pháp đục kênh bong.

Đây có lẽ sự tiếp thu học hỏi, biến hóa và sáng tạo đỉnh cao của nghề mộc đất Việt đối với một kỹ thuật chế tác mộc từ nước bạn Trung Hoa. Để qua bàn tay điêu luyện và sự cảm nhận cái đẹp rất riêng của người Việt. Các sản phẩm đục kênh bong mang đậm bản sắc riêng của tâm hồn dân tộc đã ra đời. Ngày nay các đồ gỗ mỹ nghệ – tranh gỗ đục kênh bong của đất Việt đã và đang thu hút chú ý và sự say mê lớn của mọi người ở muôn phương.

Những nghệ nhân của nghề mộc đất Việt đã thể hiện kỹ thuật đục kênh bong ở tầm mức cao nhất. Các đường đục ăn sâu vào thớ gỗ tạo nên các đường nét nổi bật lên với góc nhìn ba chiều cực kỳ sống động. Các chi tiết khi được đục kênh bong thậm chí tách biệt với mặt gỗ đến độ có thể lồng ngón tay vào đó. Việc này khiến các chi tiết có thể được thể hiện chồng xếp lên nhau một cách độc lập. Điều đó khiến đồ gỗ mỹ nghệ nói chung hay riêng về tranh gỗ mỹ nghệ có được chiều sâu, cái thần nổi bật. Có thể khẳng định rằng các tác phẩm này độc đáo, ấn tượng hơn hẳn so với những tranh gỗ có kỹ thuật đục thường.

Ý nghĩa của biểu tượng Tứ Quý – Mai, Trúc, Cúc, Tùng

Biểu tượng Tứ Quý – Mai, Trúc, Cúc, Tùng là một biểu tượng rất phổ biến trong văn hóa truyền thống Á Đông. Trước hết về con số Bốn trong văn hóa Á Đông. Có thể nói đây là một con số có đa ý nghĩa. Tuy nhiên trong biểu tượng Tứ Quý thì con số này được xem xét dựa trên ý nghĩa vềlý luận của Dịch học. Đây chính là biểu trưng cho khái niệm Tứ Tượng là sự phát triển của Lưỡng Nghi và là tiền đề cho sự hình thành của Bát Quái.

Số Bốn ở đây có thể hiểu là sự thể hiện của toàn thể các quy luật từ hẹp tới rộng của vạn vật, vũ trụ. Con số Bốn gần gũi với nhận thức của con người nói chung qua hai khái niệm quen thuộc hơn. Bao gồm bốn mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông luân chuyển tạo ra tiếp diễn không ngừng của thời gian. Và bốn phương trời đất Nam, Bắc, Đông, Tây thể hiện sự bao quát toàn bộ không gian. Trong văn hóa truyền thống của đất Việt thì con số Bốn gắn liền với ý nghĩa của sự bất tử thông qua hình tượng Tứ  Bất Tử bao gồm Nhị Thánh Trử Đồng Tử – Tiên Dung, Tản Viên Sơn Thánh, Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Đức Thánh Trần. Và con số Bốn cũng gắn liền với ý nghĩa bảo vệ, giúp đỡ con người của các bộ Tứ gồm hệ thống chùa Tứ Pháp và hệ thống Tứ Trấn Thăng Long xưa. Điều này khiến con số Bốn trong biểu tượng Tứ Quý có ý nghĩa rất cao quý. Biểu tượng này thể hiện cho sự bền vững, trường tồn, toàn vẹn của các quy luật bất biến trong vũ trụ cũng như đời sống của con người. Cũng như biểu tượng này thể hiện cho sự bảo vệ, hỗ trợ con người khỏi điều hiểm nguy trong cuộc sống.

Và biểu tượng Tứ Quý có nhiều bộ hình tượng khác nhau cùng thể hiện về sự luân chuyển của bốn mùa. Trong đó phổ biến nhất là biểu tượng Tứ Quý với bộ bốn hình tượng về bốn loài cây bao gồm Mai, Trúc, Cúc, Tùng. Cách gọi của nhiều người hiện nay thường là Tùng. Trúc, Cúc, Mai.Tuy nhiên để đúng với sự luân chuyển của các mùa trong năm thì chúng ta cần xác định rõ đây phải là Mai, Trúc, Cúc, Tùng.

Đây là bộ bốn loài cây có những đặc tính thể hiện rõ sự cao quý đặc biệt về nhân cách ở đời. Vì thế từ xưa tới nay biểu tượng Tứ Quý – Mai, Trúc, Cúc, Tùng luôn được đề cao về ý nghĩa trong văn hóa truyền thống của người Á Đông. Nhất là trong văn hóa bác học với chủ đạo là Nho Giáo. Giải nghĩa rõ hơn về từng loại cây biểu tượng trong bộ Tứ Quý thì ta sẽ thấy như sau.

  • Mai là loài cây có hoa nở vào mùa xuân nên cũng là biểu tượng của mùa Xuân. Cây Mai sống qua đông, kiên cường chịu đựng gió rét để nở hoa vào mùa xuân. Màu hoa của cây Mai có hai màu vàng và trắng. Màu vàng tượng trưng có sự huy hoàng, quyền quý tột bậc. Nên mai vàng tượng trưng cho bậc đế vương. Còn hoa mai có màu trắng tượng trưng cho sự thanh khiết, cao quý. Điều này khiến mai trắng tượng trưng cho người quân tử.
  • Trúc ở đây là chỉ chung loài tre, trúc là loài cây sinh trưởng quanh năm nhưng đặc biệt xanh tốt, mượt mà khi hè đến. Thân Trúc thẳng tắp mà dẻo dai. Cây Trúc khi đi hết vòng đời chỉ dần vàng úa đi mà vẫn tiếp tục đứng hiên ngang không đổ. Trúc vì thế cũng tượng trưng cho sức chịu đựng bền bỉ và sự kiên cường khí khái của người quân tử.
  • Cúc là loài cây có hoa nở đẹp và rực rỡ nhất vào mùa thu. Vậy nên hoa cúc là biểu tượng của mùa thu. Màu đặc trưng nhất của hoa cúc là màu vàng. Đây là màu của hoàng quyền, sự tôn quý, sang giàu và cũng tượng trưng cho sức khỏe và sự trường thọ.
  • Tùng là loài cây thân gỗ có dáng thẳng tắp sống nơi khô cằn, sỏi đá mà vẫn quanh năm xanh tốt. Vậy nên tùng tượng trưng sức sống bền bỉ của vạn vật trong mùa đông. Tùng là loài cây biểu tượng cho mùa đông. Tùng cũng biểu tượng cho người quân tử với khí khái hiên ngang giữa đời. Và Tùng cũng biểu trưng cho sự bền vững, trường tồn.

Vậy nên có thể khẳng định rằng biểu tượng Tứ Quý với bộ bốn biểu tượng riêng biệt gồm Mai, Trúc, Cúc, Tùng chứa đựng những ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc. Hình tượng này hướng đến tính Chân – Thiện – Mỹ của con người. Hình tượng này cũng thể hiện sự trân quý của một cuộc sống ấm no, khỏe mạnh, hạnh phúc bình yên của mỗi một con người. Hình tượng này như đã đề cập đến ở trên có sự tương ứng với khái niệm Tứ Tượng của dịch học và thể hiện sự tiếp diễn của thời gian, sự bao quát của không gian. Vậy nên hình tượng này không chỉ có ý nghĩa tốt đẹp trong văn hóa. mà Tứ Quý còn là hình tượng có sức mạnh to lớn trong thuật phong thủy. Bốn loài cây biểu tượng cho bốn mùa đều mang theo nguồn sinh khí to lớn tác động tốt lên đời sống con người.

 

Đồ gỗ mỹ nghệ – tranh gỗ Tứ Quý đục kênh bong trong đời sống người Việt

Đồ gỗ mỹ nghệ – tranh gỗ thể hiện hình tượng Tứ Quý có giá trị lớn về văn hóa. Tranh còn được chế tác từ gỗ quý có sẵn nguồn linh khí thu nhận từ đất trời qua nhiều năm. Điều này cùng hình tượng Tứ Quý – Mai, Trúc, Cúc, Tùng đã tạo ra sức mạnh phong thủy của bộ tranh gỗ. Kết hợp việc treo bộ tranh gỗ này theo đúng chuẩn phong thủy. Thì đây đúng là vật phẩm phong thủy hàng đầu rất quý báu. Công dụng của bộ tranh gỗ này là có sức mạnh hỗ trợ toàn diện các mặt đời sống của con người được diễn ra một cách tốt đẹp.

Đồ gỗ mỹ nghệ – tranh gỗ Tứ Quý đục kênh bong được làm từ những loại gỗ quý có chất lượng tốt nhất. Các nghệ nhân của nghề mộc đất Việt đã vận dụng một cách điêu luyện các phương thức đục, khắc, chạm, trổ. Để từ đó cho ra đời các bộ tranh gỗ Tứ Quý với bốn bức tranh đều hài hòa ở bố cục và tinh xảo, sắc nét ở từng chi tiết. Đặc biệt nghệ nhân đã dùng kỹ thuật đục kênh bong để tạo ra những chi tiết nổi bật hẳn lên trên bề mặt bức tranh với góc nhìn ba chiều cực kỳ ấn tượng, độc đáo. Hình tượng Tứ Quý với hình ảnh của bốn loài cây và đi kèm theo là bốn loài chim quý được thể hiện trên bốn bức tranh một cách rất chân thực, sống động. Toàn bộ đã làm nên giá trị thẩm mỹ tuyệt vời, xứng tầm tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao của tranh gỗ Tứ Quý đục kênh bong.

Những giá trị văn hóa, giá trị phong thủy, giá trị thẩm mỹ tổng hòa lên giá trị tinh thần lớn lao của tranh gỗ Tứ Quý đục kênh bong. Sản phẩm này được làm từ gỗ quý luôn có giá thành cao. Điều này đảm bảo độ bền cùng vẻ đẹp trường tồn với thời gian của sản phẩm. Quá trình chế tác bộ tranh gỗ này diễn ra hết sức công phu do kỹ thuật đục kênh bong vốn rất phức tạp. Quá trình này tốn rất nhiều thời gian và công sức của người nghệ nhân. Toàn bộ những điều đó đã góp phần định hình giá thành cao, giá trị kinh tế, giá trị vật chất lớn cho bộ tranh gỗ Tứ Quý đục kênh bong.

Do các giá trị lớn lao về tinh thần cùng vật chất nên bộ tranh gỗ Tứ Quý đục kênh bong luôn nhận được sự yêu thích rất lớn của người Việt. Bộ tranh gỗ thường được ưa chuộng để treo tại phòng khách, phòng làm việc, không gian sinh hoạt chung trong nhà ở. Tranh cũng thường được treo tại cơ quan, trụ sở công ty, các không gian kiến trúc công cộng mang phong cách sang trọng. Tranh gỗ cũng được dùng là quà biếu, tặng đầy chân quý. Đây là một lời chúc đầy tốt lành về sự nghiệp và cuộc sống dành cho người nhận.

Bộ tranh gỗ này với ý nghĩa và sức mạnh phong thủy rất tốt lành thích hợp với toàn thể mọi người. Khi treo tranh nên chú ý treo theo thứ tự từ trái sang phải và từ trên xuống dưới là Mai, Trúc, Cúc, Tùng. Nếu treo bộ tranh thành hai tầng thì nên treo hai bức Mai, Trúc ở tầng trên và hai bức Cúc, Tùng ở tầng dưới.

Xem thêm những bài có liên quan:

Mua đồ gỗ mỹ nghệ – tranh gỗ Tứ Quý đục kênh bong tại địa chỉ uy tín, chất lượng

Hiện nay nhu cầu về đồ gỗ mỹ nghệ – tranh gỗ Tứ Quý đục kênh bong đang tăng cao. Thị trường của dòng sản phẩm này đang phát triển mạnh với nhiều thương hiệu khác nhau. Trong thời đại của công nghệ số và thương mại điện tử. Bạn dễ dàng tìm kiếm được thông tin tham khảo về đánh giá chung của thị trường và người tiêu dùng dành cho các thương hiệu. Từ đó bạn có thể xác định được các thương hiệu có uy tín, chất lượng cao. Đối với các thương hiệu này bạn có thể yên tâm lựa chọn sản phẩm và tiến hành các giao dịch thương mại.

 

Đồ gỗ mỹ nghệ Cường Phong – địa chỉ cung cấp tranh gỗ Tứ Quý đục kênh bong uy tín, chất lượng

Thương hiệu đồ gỗ mỹ nghệ Cường Phong được đánh giá cao về uy tín, chất lượng. Truy cập tuonggomynghedep.com bạn sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin về kiểu dáng, chất liệu, kích cỡ, giá thành của sản phẩm. Bạn có thể tiến hành giao dịch thương mại dễ dàng và thuận tiện.

Ban có thể đến xưởng sản xuất ở Du Dự, Thanh Oai, Hà Nội để xem xét quá trình chế tác đồ gỗ mỹ nghệ. Ở đây có đội ngũ nghệ nhân với tay nghề điêu luyện cho ra đời những tranh gỗ mỹ nghệ, tượng gỗ mỹ nghệ…với chất lượng và giá thành tuyệt vời. Tại nơi này sẵn sàng đáp ứng mọi đơn hàng về số lượng, chất liệu, kiểu dáng, kích cỡ sản phẩm theo yêu cầu của bạn. Các khâu tư vấn khách hàng, vận chuyển, lắp đặt và bảo hành sản phẩm đều được Cường Phong thực hiện rất chu đáo, chuyên nghiệp.

Đồ gỗ mỹ nghệ – tranh gỗ Tứ quý đục kênh bong có giá trị lớn về tinh thần cùng vật chất. Nổi bật là phương pháp đục kênh bong làm lên vẻ đẹp tuyệt vời của tranh gỗ. Hình tượng Tứ Quý thể hiện toàn bộ cấu trúc thời gian và không gian cũng như sự toàn vẹn của cuộc sống. Và sức mạnh phong thủy của tranh hỗ trợ con người rất hiệu quả trong việc đạt được cuộc sống viên mãn. Tranh rất được ưa chuộng để trưng bày và làm quà biếu tặng đầy trân quý. Đến với đồ gỗ mỹ nghệ Cường Phong, chắc chắn bạn sẽ có được tranh gỗ Tứ Quý đục kênh bong thật sự ưng ý.

 

Bài viết mới cập nhật: