Tranh gỗ Đồng Quê, giá trị tâm hồn Việt

Tranh gỗ Đồng Quê có những giá trị lớn lao về tinh thần cùng vật chất. Sản phẩm rất được người Việt yêu thích. Tranh thường được trưng bày trong nhà ở, nơi làm việc. Tranh cũng thường được dùng là quà biếu tặng đầy thân tình. Bài viết xin được giới thiệu với bạn rõ hơn về bức tranh này.

Dấu ấn làng quê trong tâm hồn con người Việt

Đất Việt đã tồn tại từ hơn bốn ngàn năm và còn xa xưa hơn nữa. Đây là một xã hội nông nghiệp với cuộc sống của con người gắn liền với xóm, làng và đồng ruộng. Nghề canh tác lúa nước làm nên sức sống cho làng xóm Việt từ ngàn xưa đến ngày nay. Cùng những nghề phụ như đánh cá, chăn nuôi, vào rừng đốn củi… đều có gắn bó mật thiết với nhau thành một tổng thể cuộc sống lao động nơi thôn dã.

Đây là một xã hội rất hiền hòa, giản dị trong lối sống và sự gắn bó thân thiết trong tình cảm giữa người với người. Đó chính là nền tảng, là hồn cốt của dân tộc Việt trong suốt chiều dài lịch sử cho đến nay. Những giá trị của văn hóa truyền thống cũng được hình thành trên nền tảng này. Để con người Việt dù vốn xuất phát từ nơi xóm làng yên bình đi ra nơi phố thị. Họ không gắn bó suốt đời với làng quê, ruộng đồng. Hoặc thậm chí là có nhiều người Việt chưa từng thật sự sống ở thôn quê như một người nông dân thực thụ. Dẫu vậy ai cũng có một cảm nhận thân thuộc và hướng về những miền quê yên bình mỗi khi bản thân mệt mỏi hay gặp áp lực với cuộc sống hiện đại sôi động.

Tranh gỗ Đồng Quê mang ý nghĩa thể hiện tâm hồn con người Việt

Hình ảnh được miêu tả trên bức tranh gỗ Đồng Quê là khung cảnh rất quen thuộc trong tâm thức của người Việt. Đó tuy không phải là những cảnh đang diễn ra ở thôn quê trong thời điểm thế kỷ 21 này. Dẫu vậy đây chính là khung cảnh làng quê của những năm xưa cũ, thật sự miêu tả cuộc sống lao động của con người khi chưa có máy móc cơ giới. Con người lao động một cách thô sơ trong một môi trường đậm nét thiên nhiên.

Điều này mang đến cảm nhận rõ nét về sự lao động chăm chỉ vượt lên khó khăn để lo liệu cho cuộc sống của người Việt. Kết quả lao động ấy là sự no đủ của bản thân và gia đình. Cuộc sống của người nông dân Việt cứ yên bình, giản dị trôi đi như vậy nếu thiên nhiên ưu ái, mưa thuận gió hòa. Nhưng một khi phải đối mặt với những khó khăn do thiên nhiên mang lại thì tình thân và sự đùm bọc lẫn nhau của mọi người trong cùng làng xóm sẽ giúp nhau cùng vượt qua. Tổng hòa lại tình làng nghĩa xóm đến từ việc cùng lao động sản xuất bên nhau của người nông dân Việt đã tạo nên sự thân ái trong tính cách của người Việt nói chung.

Tranh gỗ Đồng Quê với những hình ảnh thân thuộc về cây đa, bến nước, sân đình, lũy tre làng. Bức tranh với những người nông dân trên ruộng lúa, những con thuyền với người làm nghề chài lưới trên sông. Những người chăn trâu đang chăm sóc cho sức kéo và sức cày bừa cho nghề trồng lúa nước. Và con người đang quẩy trên vai bó củi vừa đốn, củi sinh ra lửa, nấu chín nồi cơm nuôi sống người lao động sau một ngày vất vả nhưng vui vẻ. Hết thảy đều thể hiện sự hăng say lao động và niềm vui giản dị trong khung cảnh đồng quê yên bình. Đó là hình ảnh trong văn hóa truyền thống, cũng thể hiện tâm hồn người Việt ngày nay. Đó là mong muốn lao động sản xuất để có cuộc sống no đủ. Ấy cũng là mong muốn một cuộc sống bình yên, mọi người tương thân tương ái với nhau. Muốn có một thế giới tinh thần thật nhẹ nhàng, dễ chịu.

Tranh gỗ Đồng Quê với giá trị phong thủy, sức mạnh tâm linh to lớn

Tranh gỗ Đồng Quê không chỉ thể hiện văn hóa của dân tộc và tâm hồn của người Việt. Các hình tượng thể hiện ở tranh gỗ từ ý nghĩa nhân văn đã chuyển hóa vào trong thuật phong thủy thành những ý nghĩa tốt đẹp và có sức mạnh lớn lao. Đó là những hình tượng này thể hiện cho nguồn sinh khí đầy phúc lành hướng đến con người và hỗ trợ trong việc có được nhiều sức lực dồi dào để phấn đấu cho cuộc sống sung túc. Đáng quý hơn nữa và hiệu quả hơn nữa khi những hình tượng này đem tới sự bình yên, dịu êm, dễ chịu, thoải mái và xua đi mệt mỏi căng thẳng trong lòng người. Tác dụng này càng lớn hơn bởi được thúc đẩy bằng nguồn sinh khí nội tại của chất liệu gỗ quý tạo ra tranh gỗ. Kết hợp với đó là việc tranh được trưng bày ở các phương hướng thích hợp theo đúng chuẩn phong thủy. Có thể khẳng đây chính là vật phẩm phong thủy tuyệt vời mang đến cho người sự thư thái, dịu êm và phúc lành trong cuộc sống.

Tranh gỗ Đồng Quê, quá trình chế tác công phu

Từ loại gỗ quý mà nổi bật như gỗ Hương với những nét đẹp sẵn có như màu sắc, thớ gỗ, đường vân thậm chí là mùi thơm cực kỳ ấn tượng. Bằng những bàn tay tài hoa của những nghệ nhân về nghề mộc của đất Việt đã cho ra đời những bức tranh gỗ Đồng Quê tuyệt vời. Cách vận dụng đầy biến hóa của các phương pháp đục, khắc, chạm, trổ theo óc nghệ thuật của từng nghệ nhân đã tạo ra những nét riêng biệt độc đáo trên từng sản phẩm. Tranh gỗ miêu tả bốn ngành nghề trong đời sống làng xóm xưa đều hài hòa từ bố cục tổng thể cho đến sự trau chuốt, tinh xảo ở từng chi tiết nhỏ nhất. Mỗi nhân vật của từng ngành nghề, từng tiểu cảnh của mỗi ngành nghề đều được mô tả với thần thái tươi vui, sống động như thật. Để từ đây cho người thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời tràn đầy hơi thở dân dã.

Tranh gỗ Đồng Quê đặc biệt được yêu thích và ưa chuộng bởi người Việt

Những giá trị về văn hóa, phong thủy, thẩm mỹ tạo nên giá trị tinh thần lớn lao cho tranh gỗ Đồng Quê. Cùng với đó là giá trị kinh tế cao của chất liệu gỗ quý tạo thành sản phẩm. Thêm phần thời gian và công sức của người nghệ nhân bỏ ra để hoàn thành quá trình chế tác công phu để cho ra đời bức tranh. Và độ bền chắc cùng vẻ đẹp trường tồn với thời gian của sản phẩm. Từ đó định ra giá thành cao, giá trị vật chất to lớn cho bức tranh gỗ Đồng Quê.

Do những giá trị về tinh thần cùng vật chất lớn lao mà tranh gỗ Đồng Quê rất được người Việt yêu thích. Người Việt thường trưng bày tranh trong nhà ở. Đó là các không gian của phòng khách, phòng thờ, phòng làm việc, phòng đọc sách, phòng sinh hoạt chung của gia đình. Tranh sẽ mang đến một không gian nhẹ nhàng, thư thái trong tâm hồn của mọi người trong gia đình. Và từ đó thúc đẩy tình cảm của mọi người trong nhà gắn bó với nhau hơn. Tranh cũng thường được treo ở nơi làm việc như văn phòng, trụ sở công ty. Tranh sẽ mang tới phút giây thư giãn cho con người giữa các khoảng thời gian làm việc đầy căng thẳng, nhiều áp lực. Tranh gỗ cũng được ưa chuộng để dùng làm quà biếu, tặng đầy thân tình. Đó là lời chúc về cuộc sống bình yên, thư thái trong tâm hồn sẽ đến với người nhận quà.

Địa chỉ cung cấp tranh gỗ Đồng Quê uy tín, chất lượng

Nhu cầu về tranh gỗ Đồng Quê của người tiêu dùng Việt đang tăng cao. Thị trường hiện nay của mặt hàng này đang phát triển mạnh với nhiều thương hiệu khác nhau. Trong thời đại công nghệ số và thương mại điện tử. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin tham khảo về đánh giá của thị trường và người tiêu dùng nói chung. Từ đó bạn xác định được các thương hiệu và sản phẩm tiềm năng.

Thương hiệu đồ gỗ mỹ nghệ Cường Phong được đánh giá cao về uy tín và chất lượng. Truy cập vào tuonggomynghedep.com, bạn sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin về kiểu dáng, chất liệu, kích cỡ, giá thành của sản phẩm. Bạn có thể tiến hành giao dịch mua bán trực tuyến rất thuận tiện.

Bạn có thể đến xưởng sản xuất tại thôn Du Dự, Thanh Oai, Hà Nội để tận mắt xem xét quá trình chế tác đồ gỗ mỹ nghệ. Đội ngũ nghệ nhân với tay nghề điêu luyện ở đây cho ra đời những tranh gỗ mỹ nghệ, tượng gỗ mỹ nghệ có chất lượng và giá thành tuyệt vời. Tại đây sẵn sàng đáp ứng mọi đơn hàng với số lượng, chất liệu, kiểu dáng, kích cỡ sản phẩm theo yêu cầu riêng của bạn. Các khâu tư vấn khách hàng, vận chuyển, lắp đặt và bảo hành sản phẩm đều được Cường Phong thực hiện rất tận tình, chuyên nghiệp.

Tranh gỗ Đồng Quê thể hiện sự gần gũi với làng mạc dân dã của tâm hồn Việt. Tranh mang đến cho không gian sống và làm việc của con người cảm giác yên bình, dịu êm rất dễ chịu. Cùng với đó là giá trị phong thủy, giá trị thẩm mỹ, giá trị kinh tế đã tạo lên giá trị tổng hòa lớn lao của tranh gỗ. Người Việt rất ưa chuộng dùng tranh để trưng bày hay làm quà tặng. Đến với đồ gỗ mỹ nghệ Cường Phong, chắc chắn bạn sẽ có được bức tranh gỗ Đồng Quê ưng ý.

Xem thêm những bài có liên quan:

Bài viết mới cập nhật: