Tìm hiểu ý nghĩa Tượng Gỗ Bát Mã trong phong thủy

Từ thời xa xưa, con người thường được nghe tới hình tượng gỗ bát mã phi nước đại tượng trưng cho sự hùng mạnh, trung thành và gan dạ đem đến sự thành công trong công việc. Tuy nhiên, có được mấy người biết được ý nghĩa thật sự của hình ảnh tượng gỗ Bát Mã trong phong thủy như thế nào. Bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những vấn đề xoay quanh tượng Bát Mã.

Ý nghĩa của tượng gỗ Bát Mã trong phong thủy

Hình ảnh Bát Mã truy phong bắt nguồn từ thời nhà Chu. Chu Mục Vương có tám con ngựa vô cùng đặc biệt gọi là Bát Tuấn (Xích Ký, Đạo Ly, Bạch Mã, Du Luân, Sơn Tử, Cừ Hoàng, Hoa Lưu, Duyên Nhĩ). Xa phu điều khiển Bát Tuấn có tên Tạo Phụ. Tạo Phụ thường xuyên chở Chu Mục Vương đi vi hành khắp nơi trên cỗ xe ngựa đặc biệt do 8 con ngựa kéo..

Vào thời này cuộc sống phồn thịnh ấm no, do đó các họa sĩ đã họa lại hình ảnh tám con ngựa này và gọi là Bát Tuấn Đồ để ghi nhớ sự thịnh vượng và phồn vinh của đất nước. Về sau hình tượng Bát mã tuấn đồ hay còn gọi là bát mã truy phong được gắn với ý nghĩa kinh doanh phát đạt, thành công và thịnh vượng.

Con ngựa trong cuộc sống có sức sống vô cùng dẻo dai và hoạt động năng nổ. Do đó, theo các chuyên gia phong thủy, trưng bày tượng ngựa gỗ trong nhà không chỉ giúp mang đến nguồn năng lượng tốt cho gia đình, giúp gia chủ trở nên vui vẻ và tràn đầy năng lượng mà còn giúp xoay chuyển cục diện bế tắc và hỗ trợ gia chủ thăng tiến trong sự nghiệp.

Đặc biệt, hình ảnh con ngựa trong phong thủy nổi tiếng với sự thăng quan tiến chức trong công việc. Bởi vì trong chiến đấu, con ngựa có sức sống vô cùng bền vỉ và sẵn sàng chiến đấu đến hơi thở cuối cùng như một mãnh tướng thật sự.

Do đó, con ngựa chính là biểu tượng của sự bền bỉ, kiên trì và đầy dũng khí. Quyết chiến, quyết thắng trong mọi công việc, ngựa có trí thông minh, nhanh nhẹn, can đảm được xem là biểu tượng của yếu tốt Hỏa trong Ngũ hành.

Những nhà lãnh đạo hay các doanh nhân thường thích trưng bày tượng ngựa gỗ trong phòng làm việc hoặc phòng khách để thể hiện tinh thần làm việc và cá tính của bạn vậy.

Tám con ngựa cùng nhau phi nước đại trên cung đường hoang vu, hiểm trở và cùng chạy đua với gió. Gió và ngựa đều tượng trưng cho sự vận động cho nguồn năng lượng mang tính tích cực. Hình ảnh bát tuấn mã phi nước đại lại càng được thể hiện  sự mạnh mẽ, rắn rỏi trong gió gợi lên một sức mạnh, sự nỗ lực, một ý chí quyết tâm sắt đá, một khát vọng thành công cùng chung một chí hướng, đồng long tiến về phía trước để mang chiến thằng trở về.

Ngoài ra, âm “Bát” khi phát âm còn rất giống tiếng “Phát”, vì thế tượng gỗ Bát Mã thường được nhiều người sử dụng với mong muốn phát tài, phát lộc công thành danh toại.

Một số hình tượng bát mã trong phong thủy

Ý nghĩa của những con ngựa trong phong thủy mang lại nhiều lợi ích cho gia chủ, bởi vậy mà chúng được các nghệ nhân biến hóa trong nhiều hình tượng khác nhau.

  • Bát mã vượt biển: Ngựa đại diện cho hành hỏa, biển – nước đều đại diện cho hành thủy, đây chính là sự đối lập và tương khắc với nhau trong Ngũ hành (bởi hỏa khắc thủy). Ý nghĩa của tượng bát mã vượt biển này chính là ý chí mạnh mẽ, kiên trì, phấn đấu vượt qua tất cả mọi hoàn cảnh khó khăn và nhất định sẽ thành công.
  • Bát mã tung vó trên thảo nguyên: Hình ảnh Ngựa (hỏa) và thảo nguyên (đất, cây cỏ tượng trưng cho hành Mộc và Thổ. Ba nguyên tốt này cùng nằm trong mối quan hệ tương sinh ngũ hành: Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ. Ý nghĩa của bức tượng bát mã tung vó trên thảo nguyên là sự may mắn và tài lộc.

Tượng Bát Mã hợp với tuổi nào?

Theo phong thủy, ngựa hợp với những người tuổi Dần, Tuất, Hợi vì thế những tuổi này treo tranh hay chơi tượng ngựa rất có lợi. Tuy nhiên lại khắc với những người tuổi Tý (những người sinh năm 1936, 1948, 1960, 1972, 1984, 1996, 2008). Do vậy, những người tuổi Tý không nên treo tranh, đặt tượng ngựa trong nhà để tránh hậu họa về sau.
Tượng gỗ bát mã truy phong thích hợp để trưng bày, biếu tặng vào những dịp đầu năm mới hay khai trương với ý nghĩa khởi đầu nhanh như ngựa, bền bỉ dẻo dai và kiên trì bốn phương tám hướng dù đi hướng nào cũng sẽ thành công.

Cách trưng bày tượng gỗ Bát Mã theo đúng phong thủy

Ngựa trong phong thủy được phân chia thành “Hung thú” hay “Cát thú”. Tuy nhiên hầu hết mọi người đều cho rằng ngựa là linh vật phong thủy cát thú dùng để thăng tiến trong sự nghiệp. Chính vì thế, để phát huy được hết yếu tố phong thủy do tượng này mang lại thì ngoài việc chú ý tới kiểu dáng, chất liệu, bạn nên chú ý tới cả phương hướng và cách bày trí của tượng.

  • Tượng gỗ Bát Mã tốt nhất nên được để ở phong khách, bởi vì phòng khách là nơi đọng khí, tiếp nhận những dòng khí tốt và xấu vào nhà. Chính vì thế, tượng Bát Mã sẽ phát huy được hết công dụng khi được để tại phòng khách.
  • Theo quan niệm nhân gian thì trưng bày tượng Bát Mã trên bàn làm việc hay chỗ tài vị trong nhà (hướng ra cổng lớn hay cửa sổ) sẽ đại cát, đại lợi.
  • Tuyệt đối không dùng đồ xấu xí, đồ cũ, bẩn thỉu hay đồ để quá lâu… vì chúng sẽ tạo ra nhiều năng lượng âm.

Mong rằng qua những thông tin chúng tôi chia sẻ ở phía trên sẽ giúp ích cho bạn phần nào trong cuộc sống.

Xem thêm:

Chia sẻ bạn cách phân biệt Tượng Gỗ Phật A Di Đà và Phật Thích Ca

Những điều bạn chưa biết về sự tích Tượng Gỗ Quan Công

4 mẫu Tượng Gỗ Quan Công đẹp nhất 2019

Sự tích và ý nghĩa Tượng Gỗ Tam Đa trong phong thủy

Tượng Gỗ Phật Bà Quan Âm có ý nghĩa đặc biệt gì trong phong thủy?

Bài viết mới cập nhật: