Tìm hiểu quá trình làm tượng chùa Văn Thù – Phổ Hiền chùa Tứ Hải Sầm Sơn Thanh Hóa

 Quá trình làm tượng chùa Văn Thù – Phổ Hiền chùa Tứ Hải Sầm Sơn Thanh Hóa đã diễn ra như thế nào? Mới đây, lễ bàn giao hai bức tượng Văn Thù, Phổ Hiền tại chùa Tứ Hải nhận được sự quan tâm của đông đảo Phật Tử. Sự hoàn hảo của những bức tượng này đã khiến khách thập phương cảm nhận không khí linh thiêng và tấm lòng thành kính gửi lên Phật.

Xác định hình dáng và kích thước của tượng

 Tượng chùa ở mỗi địa phương mang những đặc điểm riêng biệt. Cùng mô tả một vị thánh, tăng nhưng mỗi nơi lại có cách thể hiện với hình dáng và tư thế khác nhau. Tượng Văn Thù – Phổ Hiền cũng như vậy. Hai vị Đại bồ tát này có thể tạc trong tư thế đứng hoặc ngồi. Ngoài ra, kích thước cũng là một vấn đề cần lưu ý. Tùy thuộc vào vị trí đặt tượng, diện tích chùa mà nên tạc tượng với chiều cao, chiều rộng khác nhau.

Quá trình làm tượng Văn Thù – Phổ Hiền diễn ra như thế nào?

 Khi tiến hành làm tượng, việc đầu tiên các nghệ nhân cần xác định rõ ràng là tư thế, kích thước mà khách hàng mong muốn.  Sau đó, các nghệ nhân sẽ tiến hành phác thảo mẫu tượng để thống nhất với khách hàng. Từ đó mang đến những bức tượng hoàn hảo, như ý nhất.

Xác định chất liệu gỗ sử dụng làm tượng

 Tùy vào điệu kiện cũng như mong muốn, khách hàng có thể lựa chọn chất liễu gỗ phù hợp

 Hiện nay, chất liệu gỗ chế tác đồ mỹ nghệ và tượng chùa rất đa dạng. Tùy vào mong muốn cũng như điều kiện tài chính, khách hàng có thể tùy chọn loại gỗ phù hợp với mình nhất.

 Trước khi tiến hành tạc tượng Văn Thù, Phổ Hiền, các nghệ nhân đã xác định loại chất liệu phù hợp với mong muốn của người đặt. Từ đó thống nhất, cho khách hàng kiểm tra chất lượng gỗ lần cuối cùng trước khi bắt tay vào quá trình chế tác.

Phá gỗ, tạo dáng tượng

Sau khi phá gỗ, nghệ nhân sẽ tiến hành phác dáng sơ lược cho bức tượng

 Do kích thước tượng khá lớn, phá gỗ để tạo dáng cho tượng là điều bắt buộc phải làm. Tùy thuộc vào chất liệu, kích thước của loại gỗ đã chọn, các nghệ nhân sẽ đưa ra biện pháp chia khối, ghép tạo dáng gỗ hợp lí nhất. Từ đó, giúp việc chế tác, đục tượng được dễ dàng và hoàn hảo hơn.

 Để phá gỗ và tạo dáng tượng tiết kiệm và hợp lí, đòi hỏi nghệ nhân phải có tay nghề cao cũng như nhiều năm kinh nghiệm trong việc làm đồ gỗ mỹ nghệ. Chỉ như vậy mới có thể tính toán một cách chuẩn xác, đưa ra những quyết định phù hợp nhất đối với những khối gỗ có sẵn. Do đó, khách hàng cần lưu ý tìm đến những đơn vị uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm để được hỗ trợ một cách tốt nhất. Tránh gây lãng phí gỗ hay hư hại không đáng có.

Tạo hình, phác dáng sơ lược

Sau đó, đục tạo hình chi tiết, chỉnh sửa những nét nhỏ nhất của bức tượng

 Sau khi đã phá gỗ và tạo dáng, bước tiếp theo là phác dáng trên khối gỗ đã tạo. Đây là một trong những bước quan trọng nhất của quá trình làm tượng chùa Văn Thù – Phổ Hiền chủa Tứ Hải Sầm Sơn Thanh Hóa. Nó giúp mọi người có thể hình dung cơ bản tư thế, kích thước của bức tượng.

Đục, tạo hình chi tiết và tạo những điểm nhấn cần thiết cho tượng

 Từ khối gỗ đã tạo dáng sơ lược, nghệ nhân sẽ tiến hành đục tạo hình chi tiết. Trong bước này, những nét nhỏ nhất của bức tượng như mắt, mũi, búi tóc, đài sen…  sẽ được tạo hình thật cẩn thận. Để người nhìn có được hình dung rõ ràng nhất về tượng Văn Thù – Phổ Hiền bồ tát.

 Đây là công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận. Nếu không có thể dễ dàng làm sai lệch những chi tiết nhỏ, làm hỏng tổng thể sản phẩm. Đây là điều cấm kị trong chế tác đồ gỗ.

Hoàn thiện tượng

Để hoàn thiện, bức tượng sẽ được làm mịn và phủ sơn bảo vệ

 Đây là bước cuối cùng trong việc chế tác, đục tượng chùa Văn Thù – Phổ Hiền. Trong bước này, cần thực hiện hai công việc chính là làm mịn và phủ sơn bảo vệ tượng. Tùy vào mong muốn, yêu cầu của khách hàng, tượng được phủ lớp sơn có màu hoặc không màu.

 Sau khi tượng khô hoàn toàn, đơn vị thi công tiến hành vận chuyển tượng đến chùa Tứ Hải bằng xe tải. Để đảm bảo giữ được hình dáng, màu sơn hoàn hảo nhất, bức tượng được bọc bảo vệ bằng một lớp xốp.

 Cường Phong thực hiện những biện pháp cẩn thẩn để đảm bảo mang tượng đến chùa Tứ Hải Thanh Hóa một cách hoàn hảo nhất

 Có thể thấy rằng, quá trình đục tượng chùa rất phức tạp, đòi hỏi nghệ nhân phải có tay nghề và sự kiên nhẫn. Để có được những bức tượng chất lượng nhất, khách hàng nên tìm đến những cơ sở uy tín. Với kinh nghiệm cung cấp đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp cho thị trường trong và ngoài nước nhiều năm, Cường Phong cam kết mang đến cho khách hàng sự hài lòng tuyệt đối.

Khi có nhu cầu đục tượng Văn Thù – Phổ Hiền hay đồ gỗ mỹ nghệ, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giúp đỡ. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ giúp khách hàng hiểu hơn về quá trình làm tượng chùa Văn Thù – Phổ Hiền chùa Tứ Hải Sầm Sơn Thanh Hóa. Từ đó hiểu hơn về những bức tượng thờ linh thiêng và đầy ý nghĩa trong văn hóa dân tộc này.

THÔNG TIN LIÊN HỆ ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ CƯỜNG PHONG
Địa chỉ :Thôn Dư Dụ 2, Xã Thanh Thùy, Thanh Oai, Hà Nội
Tel : 0912.712.179- 094.558.7576
Website: tuonggomynghedep.com

Mail: tuonggomynghedep@gmail.com
Hotline : 0912.712.179-094.558.7576

Bài viết mới cập nhật: