Thờ cúng Tượng Gỗ Quan Công như thế nào cho đúng?

Quan Công là vị tướng quân thờ cúng rất nhiều trong phong thủy. Bạn có thể bắt gặp tượng Quan Công ở nhiều không gian đặc biệt là phòng làm việc hoặc thư phòng của các vị quan chức cấp cao. Tại sao tượng gỗ Quan Công lại được nhiều người thờ cúng như vậy? Thờ cúng như thế nào là đúng phong thủy? Dưới đây chúng tôi xin giải đáp những khúc mắc đó cho bạn dễ hình dung và dễ hiểu.

Ý nghĩa của việc thờ cũng tượng Quan Công

Trong lịch sử, Quan Công là một thánh nhân tài ba lỗi lạc của Trung Hoa. Còn trong Phật giáo thì Quan Công được cho là một vị thần.

Ngài được thờ cúng tại đình chùa cùng với Đức Phật. Những đệ tử Phật giáo thường gọi Ngài là Hán Thọ Đình Hầu hoặc Quan Thánh Đế Quân.

Vì thế mà tại nhà, gia chủ có thể nhờ Quan Công cùng với Phật. Chỉ cần lưu ý đặt Quan Công thấp hơn Phật và cao hơn gia tiên. Về sắp xếp bát hương Quan Công nên bên trái, ở giữa là bát hương Phật còn bên phải là bát hương gia tiên.

Trấn trạch, bảo vệ gia đình

Quan Công trong Phật giáo được coi là Thần hộ pháp, vị thần bảo vệ Phật pháp và Đức Phật. Thần hộ pháp là những vị thần có sức mạnh vô song. Chỉ cần chúng sinh thành tâm hành lễ, cúng bái thì sẽ được các Ngài phù hộ.
Vì vậy, thờ Quan Công ở trong nhà sẽ rất tốt cho việc trấn trạch và bảo vệ gia đình

Tu tâm dưỡng tính

Hai phẩm hạnh được Phật giáo được đánh giá cao nhất của Quan Công là Trung nghĩa (Trung thành và Nghĩa khí).

Truyền thuyết có kể rằng, do thua trận Quan Công bị Tào Tháo bắt và phải làm việc cho Tào Tháo. Sau một thời gian, Ngài đã cưỡi ngựa Xích Thố vượt qua 5 cửa ải, chém đầu 6 tướng địch để trở về tiếp tục phò trợ cho Lưu Bị. Qua những gian lao đó có thể thấy được ý chí chiến đấu và ý chí chiến đấu của vị mãnh tướng. Đây cũng là một câu chuyện nói nên tính cách Trung Nghĩa của Ngài.

Quan Công là hiện thân của 6 đức tính: Trung, Nghĩa, Tín, Trí, Nhân, Dũng

  • Trung Thành
  • Nghĩa Khí
  • Tín dụng
  • Trí tuệ
  • Nhân nghĩa
  • Dũng cảm

Mọi người thờ cúng Quan Công với ước nguyện sẽ được Ngài dìu dắt, sớm học được 6 đức tính đó của Ngài. Và mong rằng Ngài phù hộ và bảo vệ khỏi những vận đen đủi, điềm xấu.

Lưu ý khi thờ cúng Quan Công

Để việc thờ cúng được linh nghiệm và tránh những việc bất kính với Ngài. Gia chủ cần tuân thủ những điều sau:

  • Quan Công là một vị tướng dung mãnh phi thường, giữ chữ tín và là người rất trung thành. Vì vậy Ông được ton là Trung Nghĩa Thiên Thu Đế Quân nên khi lập bàn thờ và những lúc cúng bái phải mặc quần áo chỉnh tề, đàng hoàng, và nhất là thân thể phải sạch sẽ. Làm như vậy sẽ thể hiện sự tôn trọng đối với Ngài.
  • Người thờ Quan Công phải là đàn ông, tuổi từ 25 trở lên. Bởi vì nam giới là người mang dương khí và bắt đầu ở độ tuổi này mới có sự chin chắn của một người đàn ông.
  • Những ngày thường thì chỉ đốt nhang cho Ông là đủ. Vào những ngày lễ của Ông: 13/1 (Quy y tam bảo), 13/5 (Cúng sanh), 13/6 (Cúng tử), ngoài ra ở Hội An cúng vía Quan Công ngày 24/6. Ngày lễ của ông có thể cúng chay hoặc cúng mặn, nếu cũng mặn thì phải có rượu (3 chung) và thịt. Thịt thì mua loại làm sẵn chứ không nên mua về làm để tránh sát sanh.
  • Gia chủ cần phải kiêng thịt trâu, thịt chó, chuột và gà trống. Nếu gia chủ cố tình ăn sẽ bị Ngài hành cho đau ốm, bệnh tật trong mấy tháng liền không khỏi.
  • Không nên cúng thịt gà vì tương truyền gà là ân nhân cứu mạng của ông. Truyền thuyết kể lại rằng, khi còn trẻ ông trốn và bị quan binh đuổi theo. May mắn gặp được cô gái nọ, cô đã cắt tiết gà bôi lên mặt của ông để giả làm người cha đang bị bệnh. Quan binh chạy đến thì người nằm giường, mặt đỏ phừng phừng giống như đang bị bệnh thật sự nên tin và bỏ đi. Cũng từ đó, nước da của ông đổi sang sắc đỏ như máu và ông thề không bao giờ ăn thịt gà.
  • Nên thờ tại phòng riêng, nếu không thì phải có rèm che ban thờ lại.

Tượng gỗ Quan Công nên đặt ở đâu?

Tượng gỗ Quan Công nên đặt ở vị trí trên cao, gần cửa ra vào sẽ phát huy vai trò bảo hộ. Thứ nhất, vị trí trên cao khiến ai bước vào nhà hay vào phòng cũng phải ngước nhìn. Thể hiện sự oai phong, tầm ảnh hưởng lớn của gia chủ. Thứ hai, tượng đặt trên cao là cách để ngài có thể quan sát xa hơn, rộng hơn từ đó có thể bảo vệ ngôi nhà tốt hơn. Khi tượng Quan Công được để gần cửa thì mọi điều xấu, điều dữ không thể xâm nhập vào bên trong mà bị đẩy lùi ra xa.

  • Đặt tượng Quan Công ở tư thế nào trong nhà cũng có một năng lượng rất mạnh. Nên đặt gần phía cửa chính và trên cao vừa tầm mắt để tỏ lòng tôn kính.
  • Vị trí nên bày tượng Quan Công đó là trong phòng khách ở chính giữa hướng ra cửa hoặc ở các vị trí bị Sát tinh chiếu đến như Họa hại, Lục sát, ngũ quỷ, tuyệt mệnh… Cũng có thể dùng để tăng cường sức khỏe, công danh ở nơi có các cát tinh như Sinh khí, Diên Niên, thiên y, phục vị… chiếu đến.
  • Nên đặt cây long đao sẵn sàng và thanh gươm bên mình Ngài nếu như pho tượng có điêu khắc rời, vì hai vật này là vũ khí bất ly thân của Ngài để đánh đuổi kẻ xấu.
  • Đối với các nhà chính trị, giám đóc, quản lý thì nên đặt tượng gỗ Quan Công trên bàn làm việc hoặc sau lưng, họ sẽ nhận được sự bảo vệ mạnh mẽ nhất từ mãnh tướng như Ngài.
  • Không cần thiết gia chủ phải nhang đèn cho tượng Quan Công, chỉ cần thành tâm tôn kính pho tượng là đủ. Điều cần thiết nhất đó là sự thành tâm của gia chủ để mang lại sức mạnh vốn có của pho tượng.

Lưu ý khi đặt tượng Quan Công

Sử dụng tượng gỗ Quan Công phong thủy mang lại rất nhiều may mắn. Nhưng gia chủ cũng cần phải tránh những việc tôi kỵ để không thể hiện sự bất kính với Ngài:

  • Không được đặt tượng dưới nên nhà
  • Không đặt tượng tại những nơi không sạch sẽ như nhà tắm, nhà vệ sinh, phòng ăn, phòng bếp.
  • Không đặt tượng tại những nơi không trang nghiêm như phòng ngủ, nhà kho. Vì điều đó sẽ không phát huy được công dụng của tượng mà còn khiến giấc ngủ nhiều mộng mị, không tốt cho sức khỏe.
  • Không được đặt tượng quay mặt vào nhà kho, nhà vệ sinh hoặc góc khuất như thế chỉ làm tăng thêm hung khí, ảnh hưởng tới phong thủy của ngôi nhà. Cũng không nên để Ngài ở vị trí góc nhà sẽ dễ bị hiểu nhầm với tượng ông Địa và bức tượng sẽ chẳng còn ý nghĩa gì cả.
  • Không đặt tượng dưới hay gần cầu thang
  • Không đặt tượng hay tranh ảnh Ngài ở trong tủ, hộp kín, két sắt.

Mong rằng, qua chia sẻ của chúng tôi có thể hữu ích hơn với bạn trong cuộc sống

Xem thêm: 

Những điều bạn chưa biết về sự tích Tượng Gỗ Quan Công

Bật mí một số vị trí đặt Tượng Gỗ Quan Công mang lại nhiều tài lộc cho gia chủ

Ý nghĩa Tượng Gỗ Quan Công Cưỡi Ngựa theo phong thủy

Chia sẻ bạn cách phân biệt Tượng Gỗ Phật A Di Đà và Phật Thích Ca

Mẹo làm sạch Tượng Gỗ đơn giản và nhanh gọn mà bạn nên biết

Bài viết mới cập nhật: