Quá trình sáng tạo ra tượng Văn Thù- Phổ Hiền như nào??

Quá trình làm tượng Văn Thù – Phổ Hiền trải qua những công đoạn rất phức tạp. Cần sự tỉ mỉ, chau truốt của người nghệ nhân. Để làm được điều này, khách hàng phải tìm đến những cơ sở có uy tín nhiều năm trong nghề.

Với những nghệ nhân lão luyện của Cường Phong, mỗi sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ  đều đạt đến độ hoàn hảo. Mới đây, Cường Phong đã làm tượng Văn Thù – Phổ Hiền cho chùa Liên Hoa – Sầm Sơn Thanh Hóa. Giúp cư dân Sầm Sơn và khách thập phương có thêm những bức tượng tuyệt đẹp, linh thiêng để chiêm bái vào những dịp lễ trọng trong năm.

Dưới đây là những bước làm tượng Văn Thù – Phổ Hiền của các nghệ nhân tại xưởng đồ gỗ mỹ nghệ Cường Phong.

Xác định dáng tượng phù hợp

Tượng hai vị đại bồ tát Văn Thù – Phổ Hiền thường được thể hiện qua tranh vẽ và tượng dưới nhiều tư thế khác nhau. Để làm được sản phẩm hoàn hảo, hai bên cần xem xét và thỏa thuận kỹ về dáng tượng mong muốn. Việc này sẽ khiến quá trình xác định chất liệu, kích thước và tạo dáng cho sản phẩm được đơn giản hơn.

Tượng Văn Thù - Phổ Hiền Bồ tát gỗ Hương ta - Điêu khắc Tượng gỗ ...

Quá trình làm tượng Văn Thù – Phổ Hiền chùa Liên Sơn rất cầu kì, phức tạp

 Nếu không biết nhều dáng tượng hay còn băn khoăn, hãy nhờ các nghệ nhân tư vấn và tham khảo những sản phẩm có sẵn. Hoặc tìm hiểu những mẫu tượng, tranh ảnh phổ biến trên internet.

Xác định kích thước và chất liệu làm tượng

Để làm tượng Văn Thù – Phổ Hiền, cần biết chính xác bức tượng sẽ to lớn thế nào, làm từ chất liệu gỗ gì.

Kích thước của tượng phụ thuộc vào vị trí thờ cúng. Tùy vào không gian cao hay thấp, rộng hay hẹp mà sản phẩm có thể thay đổi cho phù hợp. Đồng thời, kích thước của tượng cũng phải đồng đều với những bức tượng xung quanh. Từ đó tạo nên một không gian có tính thống nhất.

Tượng Phật Bồ Tát - Văn Thù Phổ Hiền Gỗ Hương

Đòi hỏi nghệ nhân phải có kinh nghiệm và sự kiên nhẫn trong từng công đoạn

 Sau khi xác định được kích thước sản phẩm, khách hàng và nghệ nhân sẽ lựa chọn loại gỗ phù hợp để làm sản phẩm. Mỗi chất liệu có phẩm chất, kích thước tự nhiên và đường vân khác nhau. Từ đó mang đến vẻ đẹp riêng biệt cho sản phẩm.

Tạo dáng gỗ để làm tượng Văn Thù – Phổ Hiền

Kích thước và hình dáng của bức tượng khá lớn. Rất khó tìm được gỗ tự nhiên có kích thước và hình dáng phù hợp. Do đó, nghệ nhân buộc phải phá gỗ để tạo dáng cho bức tượng.

Tùy vào tư thế, kích thước tượng, gỗ sẽ được phá dáng, sau đó ghép lại với nhau để tạo nên một khối gỗ có kích thước hợp lí nhất. Đây là một trong những bước rất quan trọng, cần có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề để không làm hỏng dáng hay gây lãng phí gỗ.

Tượng phổ hiền bồ tát gỗ hương 40x30x15cm

 

Người thợ sẽ tiến hành thật cẩn thận để tạo hình chi tiết cho sản phẩm

Đục tạo hình sơ lược

Giống như khi vẽ tranh, đục tượng cũng cần tạo dáng sơ lược trước khi tiến hành làm chi tiết. Trong công đoạn này, mọi người sẽ thấy những hình khối cơ bản nhất của tượng.

Đục tạo hình chi tiết và chỉnh sửa, làm tượng Văn Thù – Phổ Hiền

Sau khi tạo khối, các nghệ nhân sẽ tiến hành đục tạo hình chi tiết. Trong công đoạn này những đường nét của bức tượng sẽ hiện ra rõ ràng, đầy đủ. Người nhìn có thể thấy được hình dáng hoàn thiện của sản phẩm.

Sau khi làm xong các chi tiết, nghệ nhân sẽ tiên hành làm mịn, làm nhẵn tượng.

Sơn hoàn thiện sản phẩm

Tùy vào sở thích của khách hàng, nghệ nhân sẽ sơn bảo vệ tượng với hình thức khác nhau. Có thể sơn không màu, sơn véc ni, sơn có màu… Đối với tượng của chùa Liên Hoa Thanh Hóa, tượng được sơn phủ bảo vệ và đánh véc ni. Giúp sản phẩm có những đường nét gần gũi và tự nhiên.

Quá trình làm tượng Văn Thù - Phổ Hiền cho chùa Liên Hoa - Sầm Sơn ...

Để vận chuyển đến chùa Liên Hoa, Cường Phong bọc sản phẩm kín để tránh trầy xước rồi vận chuyển bằng xe tải

Bảo quản và vận chuyển đến chùa Liên Hoa

Sau khi hoàn thiện, nghệ nhân của xưởng Cường Phong sẽ tiến hành bọc tượng bằng xốp và kê 4 góc tượng. Sau đó dùng xe tải vận chuyển đến chùa Liên Hoa. Khi đến nơi, tượng sẽ được đặt lên bệ thờ cúng 2 bên tượng Thích Ca Mâu Ni.

Do quãng đường vận chuyển khá xa, nên việc di chuyển hay bọc tượng cần cẩn thận để đảm bảo không làm xây xát, sứt mẻ sản phẩm.

Có thể thấy rằng, việc làm tượng Văn Thù – Phổ Hiền rất phức tạp. Đòi hỏi tay nghề và sự cẩn trọng của các nghệ nhân. Khách hàng nên tìm đến những cơ sở chuyên nghiệp để có được sản phẩm hoàn hảo với giá thành hợp lí.

Với nhiều năm kinh nghiệm, Cường Phong hứa hẹn mang đến những bức tượng hoàn hảo nhất cho mọi người. Khi có nhu cầu làm tượng hay bất kì món đồ mỹ nghệ nào, khách hàng hãy liên hệ ngay với đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng:

THÔNG TIN LIÊN HỆ ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ CƯỜNG PHONG

Địa chỉ :Thôn Dư Dụ 2, Xã Thanh Thùy, Thanh Oai, Hà Nội

Tel : 0912.712.179- 094.558.7576

 Website: tuonggomynghedep.com

Mail: tuonggomynghedep@gmail.com

Những nhân viên chuyên nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm sẽ mang tới cho bạn những thông tin quan trọng. Giúp bạn nhanh chóng tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu và điều kiện của mình!

Bài viết mới cập nhật: