Qúa trình làm và giao tượng chùa Phật Thích Ca Mâu ni cho chùa Liên Hoa Sầm Sơn Thanh Hóa

Tượng chùa Phật Thích Ca Mâu Ni của chùa Liên Hoa, Sầm Sơn nhận được sự chú ý rất lớn từ người dân cũng như Phật Tử khắp nơi trên cả nước. Quá trình làm và bàn giao bức tượng này có gì đặc biệt. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Xác định kích thước, chất liệu và hình dáng của tượng

 Tượng Thích Ca là bức tượng chùa phổ biến và có tầm quan trọng bậc nhất trong văn hóa tâm linh của người Việt. Người thường được thể hiện với tư thế đứng hoặc ngồi trên tòa sen. Với tay bắt vào nhau trong tư thế kiết già hoặc cầm một nhành hoa sen.

 Tượng chùa Phật Thích Ca Mâu Ni của chùa Liên Hoa nhận được sự chú ý rất lớn từ Phật Tử trên khắp cả nước

 Ở mỗi ngôi chùa, ta có thể bắt gặp tượng chùa Phật Thích Ca Mâu Ni với kích thước và hình dáng có đôi chút khác biệt. Ngoài ra, chất liệu gỗ sử dụng trong chế tác ở mỗi nơi cũng không hề giống nhau. Như tượng Thích Ca gỗ hương, tượng Thích Ca gỗ Ngọc Am, tượng thích ca gỗ Hương

  Trước khi bắt tay vào chế tác tượng, đơn vị cung cấp và khách hàng cần thống nhất rõ ràng về 3 chi tiết này. Từ đó hình dung cơ bản về sản phẩm khi hoàn thiện, làm khách hàng hài lòng một cách tuyệt đối.

Phác thảo sơ lược hình dáng tượng

Để có được sản phẩm hoàn hảo, các nghệ nhân mất rất nhiều công sức để lựa chọn gỗ và đục tượng

Sau khi khách hàng đưa ra quyết định về kích thước và hình dáng tượng, nghệ nhân có thể phác thảo sơ qua trên giấy để cùng nhau kiểm tra lại và thống nhất. Cũng có thể thay thế bằng ảnh chụp những sản phẩm có sẵn, đã hoàn thiện và bàn giao để hình dung một cách dễ dàng hơn tượng chùa khi hoàn thành.

Kiếm tra và xác nhận khối lượng, kích thước gỗ sử dụng

 Gỗ là một loại vật liệu cao cấp, đắt tiền. Do đó, trước khi tiến hành chế tác tượng, hai bên cần kiểm tra chất lượng cũng như khối lượng của loại gỗ sử dụng. Từ đó, tránh những rắc rối về tài chính cho cả hai bên sau này. Đảm bảo tượng chùa Phật Thích Ca Mâu Ni được chế tác tiết kiệm và bền đẹp nhất.

Khi đục tượng cần trải qua các bước tạo hình và chỉnh sửa bơ bản

Đục tượng

 Để đục tượng, nghệ nhân cần có tay nghề cao và sự kiên nhẫn. Mỗi chi tiết trên bức tượng phải được chăm chút một cách tỉ mỉ nhất để mang đến cho khách hàng một sản phẩm hoàn thiện, đẹp mắt và linh thiêng.

 Việc đục tượng trải qua những giai đoạn sau đây:

  • Phá gỗ tạo dáng: Đây là bước xẻ và ghép gỗ theo kích thước yêu cầu để tiến hành đục tượng theo đúng mong muốn của khách hàng.

  • Tạo hình đơn giản: Giống như vẽ, tạc tượng cũng cần trải qua bước tạo hình đơn giản với những hình khối. Từ đó, phục vụ cho việc đục tượng được chính xác và hoàn hảo hơn.

  • Tạo hình chi tiết: Sau khi đã có được khối gỗ với những hình khối sơ lược, nghệ nhân sẽ đi vào đục chi tiết. Đây là bước đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và chính xác tuyệt đối. Từng nét nhỏ của bức tượng như ngón tay, nếp áo, búi tóc… cần đạt được sự hoàn hảo để mang đến phần nhìn đẹp cho sản phẩm khi hoàn thiện.

Sau đó tiến hành làm mịn, sơn bảo vệ và sơn son thiếp vàng cho bức tượng

Hoàn thiện tượng

 Sau khi tượng chùa Phật Thích Ca Mâu Ni đã được tạo hình chi tiết, nghệ nhân sẽ tiến hành làm mịn và phủ sơn bảo vệ tượng. Đảm bảo sản phẩm bền, đẹp trong thời gian lâu dài.

 Đối với tượng Phật Thích Ca của chùa Liên Hoa, Cường Phong đã tiến hành sơn phủ thiếp vàng lớp cuối cùng. Mang đến cho bức tượng vẻ uy nghiêm, huyền bí hiếm có.

Di chuyển tượng

Việc di chuyển phải sử dụng xe tải để tránh xây xước

 Để mang bức tượng đến chùa Liên Hoa một cách an toàn Cường Phong đã phải bỏ rất nhiều công sức. Mọi người sử dụng xốp mỏng để bọc xung quanh tượng. Điều này nhắm tránh tạo những vết xước, móp nếu xảy ra va chạm  trong quá trình vận chuyển.

 Sau khi bọc và kiểm tra kỹ lượng, tượng được nhẹ nhàng đặt lên xe tải và chuyển đến chùa Liên Hoa. Khi đến nơi, mọi người sẽ đặt tượng lên bệ thờ với những đồ thờ cúng và nghi thức rước tượng cần thiết.

Lời kết

Để có được những bức tượng chất lượng với giá thành hợp lí, hãy đến với Cường Phong để được tư vấn và giúp đỡ

 Trên đây là những bước cơ bản trong quá trình chế tác và hoàn thiện tượng chùa Phật Thích Ca Mâu Ni của chùa Liên Hoa, Sầm Sơn, Thanh Hóa. Dễ thấy đây là một công việc khó khăn, đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn của người nghệ nhân.

 Để đảm bảo có được những bức tượng hoàn hảo nhất, hãy đến với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của xưởng đồ gỗ mỹ nghệ Cường Phong. Liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

THÔNG TIN LIÊN HỆ ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ CƯỜNG PHONG
Địa chỉ :Thôn Dư Dụ 2, Xã Thanh Thùy, Thanh Oai, Hà Nội
Tel : 0912.712.179- 094.558.7576
Website: tuonggomynghedep.com

Mail: tuonggomynghedep@gmail.com
Hotline : 0912.712.179-094.558.7576

Bài viết mới cập nhật: