Những điều kiêng kỵ khi trưng bày Tượng Gỗ Phật Di Lặc để tránh tai họa

Phật Di Lặc là một trong những hình tượng quen thuộc trong tín ngưỡng Phật giáo dân gian. Là biểu tượng cho sự hoan hỉ hạnh phúc của con người. Tượng gỗ Phật Di Lặc hiện nay đang là một sự lựa chọn đông đảo của mọi người. Ngài luôn xuất hiện với nụ cười rạng rỡ, thân hình mập mạp và tướng ngỗi thoải mái, ung dung tự tại.  Nhưng không phải ai cũng biết được cách trưng bày tượng gỗ Đức Phật Di Lặc sao cho “chuẩn” phong thủy. Dưới đây chúng tôi xin bật mí bạn những điều kiêng kỵ khi trưng bày tượng Phật Di Lặc để tránh được những tai họa.

Truyền thuyết sự tích Đức Phật Di Lặc

Có rất nhiều truyền thuyết kể về Đức Phật Di Lặc, mỗi truyền thuyết lại khác nhau về cốt truyện. Theo như kinh phật pháp nói về Phật Di Lặc, rằng mục đích giáng thế của ngài đó là tiếp nối Phật Thích Ca Mâu Ni, trở thành vị phật thứ năm của nhà Phật. Thực hiện nhiệm vụ giáo hóa chúng sanh, giúp chúng sanh thoát khỏi các kiếp nạn như kiếp nận binh đao, kiếp nạn bênh dịch. Cũng giúp cho chúng sanh giác ngộ hoàn toàn để quy về một cõi.

Trong truyền thuyết Ấn Độ thì khác, Phật Di Lặc khác hoàn toàn với tạo hình ngày nay mà ta thường thấy. Ở bên nước Ấn Độ hình ảnh Đức Phật xuất hiện với một khuôn mặt thanh tú và nghiêm nghị ngồi trên ngai vàng và hai chân bắt chéo nhau với ý nghĩa luôn sẵn sàng đứng dậy mọi lúc để giúp chúng sanh. Với hình ảnh này ngài là một vị hoàng tử rất tuấn tú.

Còn đối với hình tượng ngày nay chúng ta thờ cúng được gắn với một truyền thuyết đó là Bố Đại Hòa Thượng. Đức Phật xuất hiện với dáng dấp vô cùng khác lạ so với các vị hòa thượng khác. Ngài là một vị hòa thượng lùn, béo mang trên mình bộ quần áo mà hở ngực phô cả rốn trên chiếc bụng to tròn. Điều đặc biệt là Ngài luôn nở một nụ cười thanh thản, hoan hỷ.

Luôn quẩy một chiếc túi vải trên lung, dáng dấp đã kỳ lạ nhưng tính tình cũng vậy, Ngài nói và hành động thường khiến chúng sanh khó lòng hiểu được. Ngài được người ta hiểu rằng cho rất nhiều đồ vào túi vải, đến khi nào mà thấy bọn trẻ con lại mang ra phân phát cho bọn chúng, rồi cười đùa rất vui vẻ với bọn chúng. Ngài được người ta nể phục nhờ tài biết trước nắng mưa thời tiết.

Ý nghĩa của tượng gỗ Đức Phật Di Lặc trong phong thủy

Đối với nghệ thuật phong thủy người ta tin rằng có bức tượng gỗ Đức Phật Di Lặc trong nhà thì cuộc sống của gia đình luôn được hạnh phúc viên mãn. Hiện nay có rất nhiều tạo hình của Đức Phật Di Lặc phỏng theo vị Bố Đại Hòa Thượng. Hình tượng Phật Di Lặc thường được xây dựng với hình ảnh phong thủy khác nhau từ đó mà bức tượng trở nên có các ý nghĩa hạnh phúc trong cuộc sống.

Người ta thỉnh tượng Đức Phật Di Lặc với các ý nghĩa chính đó là chiêu tài lộc, chiêu may mắn, thăng tiến nhiều trong sự nghiệp, mong được phù hộ sức khỏe và sự trường tồn…

Hơn nữa Phật Di Lặc còn được xem là biểu tượng của sự vô tư lự, sự an vui trong nội tâm và nụ cười đôn hậu của Ngài. Với nụ cười luôn hiện hữu trên khuôn mặt của Đức Phật mang lại sự thanh thản nhất trong tâm hồn, xóa tan những lo lắng, phiền muộn trong tâm tư.

Những điều kiêng kỵ khi trưng bày tượng gỗ Phật Di Lặc để tránh tai họa

Việc thờ cúng tượng gỗ Phật Di Lặc

Theo các chuyên gia, tượng gỗ Di Lặc thiên về tượng phong thủy. Do đó, việc cúng thức ăn cho tượng là không cần thiết. Gia chủ có thể mua tượng gỗ Di Lặc đặt trên kệ phòng khách để Ngài hỗ trợ may mắn, tài lộc cho gia đình mà không cần thờ cúng. Hoặc nếu cúng Phật Di Lặc thì chỉ cần hoa quả, bánh kẹo là được. Vì Di Lặc cũng là một vị Phật nên nếu cúng đồ ăn mặn sẽ phạm vào điều đại kỵ mang đến hậu quả xấu cho gia đình.

Về vị trí đặt tượng gỗ Phật Di Lặc

Phật được ví như đấng tối cao, được nhiều người tôn thờ và kính trọng. Vì thế không phải đặt ở vị trí nào cũng được. Bạn cần lưu ý một số những cấm kỵ sau đây khi đặt tượng gỗ Phật Di Lặc:

  • Không nên đặt tượng gỗ Phật Di Lặc trực tiếp dưới nền nhà. Nhiều người hay lầm tượng Phật di Lặc với tượng ông Địa bởi dáng vẻ bề ngoài, nên thường đặt ở dưới đất. Theo các chuyên gia phong thủy, tượng Phật Di Lặc mang nặng yếu tố phong thủy và Phật giáo, do đó nếu đặt tượng gỗ Phật Di Lặc trực tiếp dưới nền nhề là thể hiện sự bất kính với Đức Phật.
  • Không nên đặt tượng gỗ Phật Di Lặc tại những nơi riêng tư. Nhiều người do thiếu hiểu biết hoặc do phòng nhỏ nhưng vẫn muốn thờ tượng gỗ Phật Di Lặc sẽ dẫn đến tình trạng này. Việc đặt tượng gỗ Di Lặc tại những nơi riêng tư như: phòng ngủ, phòng bếp, gần nhà vệ sinh… thể hiện thái độ thiếu tôn trọng Phật. Đặc biệt, nếu đặt tượng gỗ Phật Di Lặc trong phòng ngủ sẽ dễ ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe của bạn.

Về cách bảo quản tượng gỗ Phật Di Lặc

Tượng gỗ Phật Di Lặc là biểu tượng của thần thánh mang yếu tố tâm linh, không phải vật trang trí vì vậy không được đặ tượng trong tủ kính hoặc két sắt. Theo quan niệm tâm linh, người ta cho rằng để Phật trong tủ sẽ khiến Ngài không hài lòng. Nếu phạm phải điều này, gia đình có thể sẽ gặp nhiều điều không may mắn, dễ đau ốm bệnh tật…

Về số lượng tượng gỗ Phật Di Lặc

Nhiều người lầm tưởng rằng càng chơi nhiều tượng gỗ Phật Di Lặc sẽ càng mang lại nhiều may mắn. Hoặc nhiều người vì sở thích sưu tầm tượng gỗ Phật Di Lặc, mà trong nhà có rất nhiều tượng Phật. Như thế thực sự không tốt. Theo như các chuyên gia phong thủy, tượng gỗ Phật Di Lặc mang ý nghĩa tâm linh và ý nghĩa phong thủy khá nặng. Do đó, việc thờ tượng gỗ Di Lặc không nên quá nhiều. Gia chủ chỉ nên thờ tối đa ba tượng gỗ Phật Di Lặc đẹp và đặt cùng cấp bậc với nhau.

Về vệ sinh tượng gỗ Phật Di Lặc

Điều cấm kỵ cuối cùng khi thờ tượng gỗ Phật Di Lặc mà nhiều người mắc phải chính là vệ sinh tượng. Tuyệt đối không nên dùng chổi lông gà, lông vịt để quét tượng hoặc bàn thờ tượng. Gia chủ có thể sử dụng chai xịt vệ sinh tượng hoặc dùng khăn sạch dành riêng để lau tượng. Nên lau tượng sạch sẽ hàng ngày để thể hiện sự tôn kính và mang đến nhiều may mắn cho gia đình.

Xem thêm:

Ý nghĩa của Tượng Gỗ Phật Di Lặc trong phong thủy có thể bạn chưa biết

4 tiêu chí bạn cần biết trước khi mua Tượng Gỗ Phật Di Lặc

Bật mí bạn cách thờ cúng Tượng Gỗ Đức Phật Di Lặc sao cho đúng cách?

Top 10 mẫu Tượng Gỗ “làm mưa làm gió” trên thị trường năm 2019

Bài viết mới cập nhật: