Chia sẻ “bí kíp” khi chọn Tượng Gỗ Mỹ Nghệ để tránh “mất tiền oan”

8 lượt xem

Hiện nay trên thị trường tượng gỗ xuất hiện rất nhiều từ kiểu dáng, màu sắc và chất liệu gỗ quý. Cũng chính bởi sự đa dạng của tượng gỗ đã tạo ra một thách thức cho người chơi khi chọn tượng gỗ mỹ nghệ. Không phải ai cũng có đủ kinh nghiệm và kiến thức để chọn được tượng gỗ đẹp và chất lượng nhất. Nghệ thuật chơi tượng gỗ là một môn nghệ thuật với nhiều tinh hoa và đòi hỏi sự tỉ mỉ quan sát, cảm nhận “cái hồn” gỗ sâu sắc của người chơi. Chính vì vậy chúng tôi xin chia sẻ bạn cách “bí kíp” để có thể chọn tượng gỗ mỹ nghệ tốt và chất lượng nhất.

3 lưu ý bạn nên biết trước khi mua tượng gỗ mỹ nghệ

Thú vui chơi tượng gỗ đã có từ lâu, chơi tượng gỗ cũng giống như một môn nghệ thuật và chỉ những “nghệ sĩ” mới hiểu được “hồn gỗ”, mới thấy được vẻ đẹp của tác phẩm điêu khắc gỗ.

Tuy nhiên với những người mới đam mê gỗ mới bước vào thế giới tượng gỗ thì nên chú ý các điểm sau để tránh “tiền mất tật mang”

Chọn tượng gỗ tại địa chỉ bán hàng uy tín

Hiện nay, do nghệ thuật chơi tượng gỗ ngày càng nhiều vì vậy mà các cơ sở cung cấp tượng gỗ cao cấp cũng “mọc lên như nấm”. Nhưng cũng chính vì thế mà “thật giả lẫn lộn” làm cho người mới chơi thực sự rất khó, giống như “mò kim đáy biển” vậy.

Đối với người mới bắt đầu chơi tượng gỗ thì việc lựa chọn cơ sở bàn tượng gỗ uy tín là điều kiện tiên quyết hết sức cần thiết. Bởi lẽ, tại những của hàng hoặc địa chỉ này bạn không chỉ sở hữu những tác phẩm chất lượng, tránh được mất tiền oan. Mà còn có rất nhiều thông tin liên quan về tượng gỗ khác.

Chọn tượng gỗ còn nguyên mộc

Trước khi mua tượng gỗ hoặc đặt làm tượng gỗ thì bạn nên xem tượng gỗ khi chúng còn nguyên mộc, chưa đánh bóng hay phun PU. Điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết được tác phẩm này có thực sự làm từ gỗ gì, các lỗi sai và vết nứt của tượng. Hơn nữa tránh bị mất tiền oan.

Nếu lựa chọn một tượng gỗ đã qua phun sơn, đánh bóng thì bạn sẽ khó nắm bắt được chất liệu gỗ, đồng thời các vết nứt cũng rất khó thấy. Do đó, mua tượng gỗ không còn nguyên mộc dễ bị lầm bởi hàng đã qua “mông má” với giá thành cao hơn bình thường.

Tham khảo ý kiến của người đi trước

Điều gì cũng cần phải học hỏi, những kinh nghiệm của người đi trước chính là kiến thức họ tổng hợp được mà không phải sách vở nào dạy cho. Đặc biệt là về tượng gỗ, không có sách vở nào dạy bạn cả. Chính từ những kinh nghiệm của người đi trước là những kiến thức vô tận giúp người mới chơi hiểu hơn về thế giới tượng gỗ.

Bạn hãy tham khảo ý kiến của những người quen am hiểu về tượng gỗ phong thủy, người từng chơi lâu năm hoặc thợ chuyên điêu khắc tượng gỗ… sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về các loại tượng gỗ, chất liệu gỗ, thần thái…

Những người có giàu kinh nghiệm trong việc chọn tượng gỗ sẽ bạn có nhiều lời khuyên hữu ích như: Mua tượng gỗ đẹp ở đâu, chọn tượng gỗ theo tiêu chí nào, thế nào là tượng gỗ đẹp… Những kinh nghiệm này sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp nhận và thông hiểu hơn cả việc tìm hiểu trên internet.

Những yếu tố quyết định giá trị của tượng gỗ mỹ nghệ

Chọn tượng gỗ theo chất liệu gỗ

Chất liệu gỗ là yếu tố vô cùng quan trọng quyết đinh chất lượng sản phẩm, độ bền và thời gian sử dụng của tượng gỗ. Hiện nay trong điêu khắc tượng gỗ có rất nhiều loại gỗ quý như: Gỗ hương, gỗ trắc, gỗ lũa, gỗ mun, gỗ cẩm lai… Mỗi loại gỗ có tính chất, đặc điểm và nét đẹp riêng.

Ví dụ như:

  • Tượng gỗ hương

Gỗ hương là một loại gỗ quý thuộc nhóm 1 trong dnah sách gỗ quý hiếm của Việt Nam. Đặc tính nổi bật của gỗ hương chính là sự bền chắc, khả năng chịu được mối mọt cao, thớ gỗ mịn dễ dàng điêu khắc lên đường nét tượng.
Các bức tượng gỗ hương thường có vân gỗ đẹp, bền chất, hương thơm thoang thoảng và sau PU thường sáng bóng, rất đẹp.

Gỗ hương cũng có khá nhiều loại như: Gỗ hương lào, gỗ hương huyết, gỗ hương vân, gỗ hương Nam Mỹ… Mỗi loại sẽ có giá thành và chất lượng khác nhau. Khi chọn tượng gỗ bằng gỗ hương nên tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau để có thể nhận biết tượng gỗ bằng gỗ hương chất lượng.

Cách nhận biết:

  1. Mùi hương gỗ: Gỗ hương có mùi thơm nhẹ nhàng, thoang thoảng, khi ngửi thường dễ chịu chứ không nồng như mùi thơm tinh dầu.
  2. Vân gỗ: Vân gỗ hương có chiều sâu, thớ gỗ nhỏ và mịn, có nhiều dải màu sắc. Gỗ hương chủ yếu có màu nâu đỏ
  3. Ngâm gỗ: Nhiều người còn nhận biết gỗ hương bằng cách ngâm gỗ vào trong nước, nước chuyển thành màu xanh vàng như nước chè.
  • Hay tượng gỗ trắc

Gỗ trắc có nhiều loại nhưng 2 loại trắc đỏ và trắc đen là đặc biệt và giá trị nhất, là loại gỗ rất cứng, thớ gỗ mịn, có mùi chua không hăng. Sẽ tạo nên những tác phẩm đẹp, hoàn hảo và có giá trị cao gấp 2 đến 3 lần so với các loại gỗ hương. Gỗ trắc chuyên được dùng để chế tác những sản phẩm mỹ nghệ bằng gỗ.
Do là loại gỗ rất cứng nên gỗ rất nặng nhưng lại rất dai không bị cong vênh, chịu mưa nắng rất tốt. Gỗ trắc hiện nay rất hiếm, không là thứ gỗ quý hiếm ở nước ta mà các thương gia Trung Quốc cũng đang săn lung, tìm mua với giá rất cao.

Cách nhận biết:

  1. Nhìn: dùng đèn pin rọi và quan sát bằng mắt thường để nhìn màu sắc, vân gỗ chìm và thớ gỗ. Từ đó phân biệt được đó là gỗ trắc hay loại gỗ thông thường khác.
  2. Ngửi: dùng giấy ráp hoặc dao sắc cạo nhẹ sạch bụi rồi ngửi trực tiếp vào gỗ thấy mùi thơm nhẹ. Khi đốt, gỗ trắc đen và trắc đỏ có nhiều tinh dầu, sẽ nổ lốp bốp cháy sùi nhựa khói tỏa hương thơm nhẹ, tàn màu trắn đục như khói thuốc lá.
  3. Cân: gỗ trắc rất năng, gỗ trắc nặng hơn gỗ lim

Chọn tượng gỗ theo thần thái tượng

Không phải ai cũng giống ai, tượng gỗ cũng làm từ những Đức Phật khác nhau. Chính vì thế mà hình tượng, thần thái của các bức tượng cũng khác nhau. Và mỗi bức tượng lại có ý nghĩa khác nhau, có tượng mang lại may mắn, có tượng giúp trấn trạch và bảo vệ nhà…

  • Ví dụ như tượng gỗ Quan Âm

Tượng gỗ Quan Âm là một trong những pho tượng được nhiều người thờ cúng tại gia. Phật Bà Quan Âm là một vị nữ Phật, khuôn mặt hiền lành, tay cầm cành dương liễu và bình cam lộ. Hình tượng Phật Bà Quan Âm được điêu khắc với nhiều hình tượng khác nhau: Quan Âm ngồi đài sen, Quan Âm cưỡi rồng, Quan Âm nghìn mắt nghìn tay…

Phật Bà Quan Âm có khuôn mặt hiền từ, chân thật nên sẽ luôn mang đến sự thư thái và thoải mái cho người đối diện. Đồng thời, khuôn mặt Phật Bà càng hiền lành, nhân hậu thì pho tượng có giá trị càng cao

  • Hay tượng như Quan Công

Tượng Quan Công là pho tượng có khả năng trấn trạch mạnh mẽ nhất. Đối với những người lãnh đạo, có chức quyền thì việc trưng bày tượng Quan Công trong nhà hoặc phòng làm việc mang lại sự uy nghiêm của gia chủ, hóa giải kẻ xấu gièm pha. Ngoài ra tượng Quan Công còn giúp gia đình hòa thuận và bình an.

Các mẫu tượng gỗ Quan Công đẹp nhất thường được điêu khắc trong các tư thế như: tượng Quan Công cưỡi ngựa, tượng Quan Công đọc sách, Quan Công cầm đao… Với gương mặt có chút dữ dằn dễ ngăn chặn những kẻ đang có ý đồ xấu hoặc những luồng khí xấu đang ảnh hưởng tới gia đình bạn.

Mong qua những kinh nghiệm mà chúng tôi đúc kết được và chia sẻ cho bạn, có thể giúp ích cho bạn phần nào trong việc lựa chọn tượng gỗ mỹ nghệ tốt. Và giúp bạn tránh bị mất tiền oan vào việc không đáng có.

Xem thêm:

3 điều cơ bản về Tượng Gỗ Phong Thủy bạn không thể bỏ qua

Top 10 mẫu Tượng Gỗ “làm mưa làm gió” trên thị trường năm 2019

5 điều cần tránh khi đặt Tượng Gỗ Phật Di Lặc trong gia đình bạn nên biết

Ý nghĩa Tượng Gỗ Đạt Ma trong phong thủy bạn nên biết

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *