5 Điều cấm kỵ khi trưng bày tượng gỗ Bát Mã

Tượng gỗ Bát Mã có giá trị lớn lao về tinh thần cùng vật chất. Đặc biệt là sức mạnh phong thủy của tượng gỗ. Bởi vậy đây là một trong các mẫu tượng gỗ mỹ nghệ được ưa chuộng nhất hiện nay. Để tượng phát huy tốt nhất các giá trị cần trưng bày theo đúng chuẩn phong thủy. Cũng như cần tránh phạm phải những điều cấm kỵ khi trưng bày tượng. Bài viết xin chia sẻ với bạn 5 điều cấm kỵ khi trưng bày tượng gỗ Bát Mã.

Tượng gỗ Bát Mã trong đời sống của người Việt

Ngựa có đặc tính nhanh, khỏe, dẻo dai, bền bỉ gặp khó khăn vẫn không ngừng bước về phía trước. Ngựa còn là loài vật rất trung thành với chủ, gắn bó đồng cam cộng khổ với chủ. Ngựa dẫu đi bao xa cũng gắng quay lại nơi chủ đang đợi. Trong hàng nghìn năm trước khi có động cơ máy, loài ngựa chính là phương tiện di chuyển, chuyên chở hàng hóa phổ biến nhất của con người. Thấy tiếng ngựa chạy đến, bóng hình ngựa hiện ra đối với con người thường là tín hiệu báo trước của điều lành, của tin mừng. Đó có thể là của đội quân chiến thắng trở về, có thể là đoàn thương buôn sau một chuyến đi thuận lợi với của cải chất đầy quay về.

Văn hóa Á Đông có điển tích nổi tiếng về hình tượng Bát Mã. Đó là Chu Mục Vương của Tây Chu ở Trung Hoa cổ đã dùng tám con ngựa kéo xe đi khắp giang sơn để coi sóc dân tình. Về sau nhà vua do công đức to lớn đã đắc đạo thành tiên. Người đời sau tưởng nhớ câu chuyện thần kỳ này với lòng kính ngưỡng. Từ đó hình tượng tám con ngựa hay Bát Mã được cho là điều rất tốt lành. Hình tượng này trong văn hóa truyền thống có ý nghĩa là sức mạnh, sự nhanh nhẹn, dẻo dai, kiên trì, bền bỉ để đạt được thành công trong cuộc sống.

Trong thuật phong thủy thì ngựa thuộc hành Hỏa trong ngũ hành và ứng với Ngọ trong mười hai địa chi. Hình tượng Bát Mã hay Bát Mã Truy Phong là tám con ngựa chạy đua cùng gió. Hình tượng này có ý nghĩa tốt đẹp . Gió và ngựa đều tượng trưng cho sự vận động cho nguồn năng lượng tích cực. Hai nguồn năng lượng này vừa tranh đua, vừa song hành cùng một hướng đến phía trước, phía của thành công. Bát Mã hay Bát Mã Truy Phong đồng thời là Mã Đáo Thành Công. Đây là tâm nguyện của chúng ta khi tiến hành bất cứ một việc gì. Số tám theo cách gọi Hán Việt là “Bát” đồng âm với “ Phát” và “ Cát” . Trong đó “Phát” có nghĩa là phát triển theo hướng đi lên hay mở rộng ra. Và “Cát” có ý nghĩa là những điều tốt lành, may mắn. Đây đều là những ý nghĩa tốt lành theo thuật phong thủy.

Hình tượng tổng thể của Bát Mã, Bát Mã Truy Phong, Mã Đáo Thành Công có ý nghĩa đặc sắc trong văn hóa truyền thống. Đó là thể hiện sự mạnh mẽ, dẻo dai, kiên cường vượt qua mọi khó khăn một cách nhanh chóng và quyết liệt để đạt được thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. Hình tượng Bát Mã trong thuật phong thủy có sức mạnh đem tới cho con người sự hỗ trợ to lớn về trí lực, sức dẻo dai, kiên trì vượt qua mọi khó khăn đạt được các bước phát triển lớn trong sự nghiệp và một cuộc sống đầy thành tựu.

Tượng gỗ Bát Mã được chế tác từ gỗ quý tồn tại sẵn nguồn linh khí thu nhận từ đất trời qua nhiều năm. Điều này cùng hình tượng Bát Mã tạo ra sức mạnh phong thủy tổng thể của tượng gỗ. Kết hợp việc trưng bày tượng đúng chuẩn phong thủy. Có thể khẳng định đây là vật phẩm phong thủy hàng đầu. Sản phẩm hỗ trợ con người nhận được nhiều trí lực, sự dẻo dai, kiên trì để vượt qua trở ngại đạt thành công lớn trong sự nghiệp và cuộc sống.

Tượng gỗ Bát Mã được làm từ những loại gỗ quý. Các nghệ nhân của nghề mộc đất Việt đã nắm bắt được vẻ đẹp riêng biệt ở màu sắc, thớ gỗ, đường vân để tạo ra điểm nhấn cho mỗi bức tượng. Các phương thức đục, khắc, chạm, trổ đầy biến hóa đã tạo nên tượng gỗ tuyệt đẹp. Mỗi sản phẩm đều hài hòa ở bố cục tổng thể và chau chuốt, tinh xảo ở từng chi tiết nhỏ nhất. Hình tượng Bát Mã được thể hiện đều toát ra được thần thái đặc trưng rất chân thật, sống động. Hết thảy làm nên giá trị thẩm mỹ tuyệt vời cho tượng gỗ Bát Mã. Đây quả là tác phẩm nghệ thuật mà con người mong muốn sở hữu.

Các giá trị văn hóa, giá trị phong thủy, giá trị thẩm mỹ tổng hòa lên giá trị tinh thần lớn lao của tượng gỗ Bát Mã. Chất liệu làm tượng luôn là gỗ quý giá thành cao. Quá trình chế tác tượng công phu tốn nhiều thời gian, công sức. Tượng có độ bền, vẻ đẹp trường tồn cùng thời gian. Hết thảy định hình giá thành cao, giá trị vật chất lớn cho sản phẩm. Đây là tài sản quý cho người sở hữu.

Do có giá trị lớn lao về tinh thần cùng vật chất nên tượng gỗ Bát Mã rất được ưa chuộng ở Việt Nam hiện nay. Tượng được trưng bày tại phòng khách, phòng làm việc trong nhà ở. Tượng cũng thường được trưng bày ở trụ sở công ty, cơ sở kinh doanh buôn bán hay các công trình công cộng có kiến trúc sang trọng. Các món đồ này còn được ưa chuộng để làm quà biếu, tặng đầy trang trọng.

 

5 Điều cấm kỵ khi trưng bày tượng gỗ Bát Mã

Tượng gỗ Bát Mã rất có giá trị về tinh thần cùng vật chất. Mọi người thường phải bỏ ra một khoản tài chính không nhỏ và có một quá trình chọn lựa kỹ lưỡng mới có được bức tượng ưng ý. Ai cũng mong muốn tài chính và công sức bỏ ra có được kết quả xứng đáng. Tượng gỗ phát huy tốt nhất giá trị trong tòa kiến trúc của mọi người. Đặc biệt là tác dụng phong thủy của tượng. Để làm được việc đó thì vừa phải trưng bày tượng theo đúng chuẩn phong thủy. Vừa tuyệt đối tránh để tượng phạm vào 5 điều cấm kỵ khi trưng bày có thể làm giảm hoặc thậm chí mất đi giá trị phong thủy. Và dưới đây xin liệt kê 5 điều cấm kỵ khi trưng bày tượng gỗ Bát Mã.

Tượng gỗ Bát Mã không được tương khắc với bản mệnh của gia chủ

Tượng gỗ Bát Mã thể hiện hình tượng loài ngựa là Ngọ trong mười hai địa chi. Nên theo quan hệ giữa các địa chi thì tượng không phù hợp với những người tuổi Tý. Đây là quan hệ tương xung, tương khắc. Tượng cũng không phù hợp với người tuổi Sửu, tuổi Mùi. Vì điều này có thể cấu thành tứ hành xung không tốt là Tý-Ngọ-Sửu-Mùi.

Tượng gỗ Bát Mã thuộc hành Hỏa trong ngũ hành. Nên tượng gỗ không thích hợp với người có mệnh Thủy.

Không đặt tượng gỗ Bát Mã ở không gian thiếu trang nghiêm

Tượng gỗ Bát Mã có ý nghĩa rất cao quý. Bởi vậy không được đặt tượng ở các không gian phòng bếp, phòng tắm, nhà vệ sinh. Như vậy là cho thấy sự thiếu tôn trọng, sự bất kính với tượng. Điều này sẽ làm mất đi tác dụng phong thủy của tượng.

Không được đặt tượng gỗ Bát Mã ở các phương hướng xấu

Phương hướng xấu là phương hướng tương khắc với tượng. Hoặc nguy hại không kém là phương hướng tương khắc với bản mệnh của gia chủ, chủ sở hữu của không gian kiến trúc.

Tượng gỗ Bát Mã thuộc hành Hỏa không nên đặt tại hướng Bắc thuộc hành Thủy.

Người tuổi Dần, Ngọ, Tuất và người có mệnh Hỏa, mệnh Thổ phù hợp trưng bày tượng. Tuy nhiên mọi người cũng không nên trưng bày tượng gỗ ở hướng Bắc thuộc hành Thủy.

Tượng gỗ Bát Mã không phù hợp với người tuổi Tý. Nếu vẫn miễn cưỡng trưng bày thì không được đặt tượng ở hướng Nam thuộc hành Hỏa. Bởi đây là Hỏa chồng Hỏa. Đây là Hỏa Xung Thiên đối với người tuổi Tý thuộc hành Thủy là tương xung. Hai bên cực lực xung đột, triệt tiêu sức mạnh của hai bên. Thậm chí tạo điều kiện cho tai họa nảy sinh.

Tượng cũng không nên đặt tại bốn phương hướng thuộc bốn cung vị xấu tính theo cửu cung biến đổi ứng với bản mệnh bát quái của từng người. Đó là bốn cung vị Ngũ Quỷ, Họa Hại, Lục Sát, Tuyệt Mệnh.

Không để tượng gỗ Bát Mã ở vị trí quá thấp

Khi trưng bày tượng gỗ Bát Mã không đặt tượng ở vị trí quá thấp. Đặc biệt không để tượng trực tiếp xuống nền nhà. Bởi điều đó sẽ cho thấy sự không trân trọng, thậm chí là bất kính với tượng. Điều này khiến tượng không phát huy được tác dụng phong thủy.

Không để tượng gỗ Bát Mã bị xuống cấp, hư hại

Tượng gỗ Bát Mã không được để cho bị bụi bẩn dày đặc. Bởi điều này không chỉ làm giảm đi tính thẩm mỹ của tượng. Quan trọng hơn còn cho thấy sự không quan tâm, trân trọng của người dùng đến bức tượng. Điều này có thể khiến tượng giảm đi công dụng theo thời gian.

Tượng gỗ Bát Mã không được để cho bị hỏng hóc kéo dài không sửa. Bởi tượng khi bị hỏng sẽ làm giảm đi khả năng phong thủy. Điều này cũng cho thấy con người không quan tâm, coi trọng tượng đầy đủ. Về lâu dài thì tượng sẽ bị mất dần đi hiệu quả nếu không kịp thời sửa chữa.

Địa chỉ mua tượng gỗ Bát Mã uy tín, chất lượng

Nhu cầu về tượng gỗ Bát Mã đang tăng cao. Thị trường của sản phẩm này đang phát triển mạnh. Trong thời đại số, thương mại điện tử. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin tham khảo về đánh giá chung của thị trường, người tiêu dùng để xác định thương hiệu, sản phẩm tiềm năng.

Thương hiệu đồ gỗ mỹ nghệ Cường Phong được đánh giá cao về uy tín, chất lượng. Truy cập tonggomynghedep.com bạn sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin về kiểu dáng, chất liệu, kích thước, giá thành của sản phẩm. Bạn có thể tiến hành giao dịch trực tuyến rất thuận tiện.

Bạn có thể tới xưởng ở Du Dự, Thanh Oai, Hà Nội để chứng kiến quá trình chế tác đồ gỗ mỹ nghệ. Ở đây có độ ngũ nghệ nhân với tay nghề điêu luyện cho ra đời các tranh gỗ mỹ nghệ, tượng gỗ mỹ nghệ…có chất lượng tuyệt vời cùng giá thành phải chăng. Nơi này sẵn sàng đáp ứng mọi đơn hàng về số lượng, chất liệu, kiểu dáng, kích thước của sản phẩm theo yêu cầu riêng của bạn. Các khâu tư vấn khách hàng, vận chuyển, lắp đặt và bảo hành sản phẩm đều được Cường Phong thực hiện rất tận tình, chuyên nghiệp.

Tượng gỗ Bát Mã có giá trị lớn lao về mặt tinh thần và vật chất. Sản phẩm rất được yêu thích bởi người Việt. Tượng gỗ thường được trưng bày hay dùng làm quà biếu, tặng đầy trang trọng. Để tượng phát huy tốt nhất các giá trị phải trưng bày tượng đúng theo chuẩn phong thủy. Và cũng cần đảm bảo để tượng tránh phạm vào các điều cấm kỵ khi trưng bày . Hy vọng bài viết này sẽ phần nào giúp bạn dễ dàng hơn trong việc trưng bày tượng đúng cách. Đến với đồ gỗ mỹ nghệ Cường Phong, chắc chắn bạn sẽ có được tượng gỗ Bát Mã ưng ý.

Xem thêm các bài liên quan

Bài viết mới cập nhật: