4 mẫu Tượng Gỗ Quan Công đẹp nhất 2019

Quan Công là một vị tướng nổi tiếng với tinh thần trượng nghĩa, giúp đỡ người yếu thế trừng trị những kẻ ỷ mạnh mà hà hiếp người khác. Tượng gỗ Quan Công là một trong những bức tượng được nhiều người chọn để trấn trạch trong gia đình. Xoay quanh Quan Công có rất nhiều truyền thuyết, mỗi truyền thuyết có một câu chuyện và ý nghĩa khách nhau. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu bạn bốn bức tượng Quan Công phổ biến nhất  và tại sao nó lại được điêu khắc như vậy.

Truyền thuyết về Quan Công

Quan Công là tên thật của Quan Vũ, tự là Trương Sinh sau đổi thành Vân Trường người làng Giải Lương tỉnh Hà Đông, Trung Quốc. Là một nhân vật lịch sử Trung Quốc được biết đến nhiều nhất ở khu vực Đông Nam Á đặc biệt là trong các đền đài và gia đình người Hoa. Dân gian xem ông như một biểu tượng của tính hào hiệp, trượng nghĩa và trung thành, luôn chống lại kẻ ác và sẵn sàng bảo vệ những người bị áp bức.

Nhân vật Quan Công cũng được hình tượng hóa trong tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Hán Trung, sau này được chuyển thể qua nhiều dạng loại hình nghệ thuật khác. Ngày nay, tượng Quan Công được thờ phụng trong nhà như một vị thành chuyên trấn áp hung khí, chống tà ma ngoại đạo.

Ông là một vị danh tiếng được liệt vào nhóm “Ngũ hổ tướng” dưới thời Đông Hán. Sức chiến đấu của ông vô cùng mạnh mẽ và từng được tôn xưng là “Chiến thần”. Ông cũng là anh em kết nghĩa với Trương Phi và Lưu Bị.

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, hình ảnh Quan Công được miêu tả là thân cao 9 thước (khoảng 2 mét), mặt đỏ như gấc, mắt phượng mày tầm, râu dài 2 thước, oai phong lẫm liệt. Cây đao mà chúng ta hay thấy ông mang theo đó là cây Thanh Long Yển Nguyệt Đao. Một cây đao nặng tới 50 kg. Truyền thuyết kể rằng cây đao này đã chém 1780 người.

Ngựa ông cưỡi là ngựa xích thố, được cho là Thần Mã của lịch sử Trung Hoa. Ông mang trong mình khí chất của một bậc quân tử. Bản tính ông rất hào hiệp, trượng nghĩa. Ông luôn sẵn sàng đứng ra bảo vệ những người dân nghèo bị lũ cường hào ức hiếp, bóc lột. Thứ người ông ghét nhất là tham quan, chính vì thế mà ông đã chém đầu rất nhiều tham quan hại nước hại dân.

Hình ảnh Quan Vân Trường được đưa vào nhiều loại hình nghệ thuật như phim ảnh, tranh vẽ. tượng… như một hình thức để tưởng nhớ vị tướng tài này. Về cái chết của Quan Vũ, tương truyền rằng sau trận thua ở Lâm Thư, ông bị Tôn Quyền bắt và vì không chịu khuất phục nên bị giết chết.

Những mẫu tượng gỗ Quan Công được ưa chuộng nhất hiện nay

Tượng gỗ Quan Công cưỡi ngựa

Hình ảnh Quan Công cưỡi ngựa bắt nguồn từ câu chuyện Quan Văn Trường cưỡi ngựa Xích Thố vượt qua 5 cửa ải và chém đầu 6 tướng để về với quân Lưu Bị. Hình tượng con ngựa gắn liền với thảo nguyên mênh mông, ý chí tiến lên phía trước, không ngại khó khăn gian khổ. Qua đó hình tượng Quan Công cưỡi ngựa có thấy được ý chí chiến đấu, tư thế oai phong lẫm liệt của vị mãnh tướng và người bạn đồng hành của mình.

Tượng Quan Công cưỡi ngựa thường được đặt trong phòng khách dùng để trấn trach và ngăn chặn khí xấu vào nhà. Ngoài ra, tượng gỗ Quan Công cưỡi ngựa này còn được những người lãnh đạo, có chức có quyền đặt trong phòng làm việc với ý nghĩa nhắc nhở tinh thần phấn đấu, vượt qua mọi khó khắn. Đồng thời, đặt tượng Quan Công cưỡi ngựa trong phòng khách cũng giúp gia chủ tránh được tiểu nhân hãm hại và thăng tiến trong sự nghiệp.

Tượng gỗ Quan Công đọc sách

Truyền thuyết kể rằng trong thời gian ở dưới trướng của Tào Tháo, Quan Công hoàn toàn bị ép buộc. Tào Tháo đã tìm đủ mọi cách để Quan Công thực sự quy hàng mình. Một hôm, Tào Tháo bắt được 2 người vợ của Lưu Bị và sắp xếp cho 2 người ở cùng phòng với Quan Công.

Âm mưu của Tào Tháo là dùng sắc đẹp của 2 nàng Nhị Kiều này mê hoặc Quan Công. Khiến Quan Công không giữ được mình mà làm điều không phải với anh em kết nghĩa. Nào ngờ, Quan Công ngồi cầm sách “Xuân Thu” và chông đèn đọc suốt đêm khiến Tào Tháo vô cùng thán phục.

Tượng Quan Công ngồi đọc sách được điêu khắc là dựa vào câu chuyện trên. Hình tượng Quan Công đọc sách tượng trưng cho đức tính trung nghĩa, quả quyết và không dễ dàng bị lay động. Ngoài ra tượng còn có ý nghĩa trấn trạch vô cùng hiểu quả. Những người trí thức, lãnh đạo cũng thường trưng bày tượng Quan Công đọc sách trong phòng làm việc thể hiện ý chí kiên định, sáng suốt và đức tính trung nghĩa của mình.

Tượng gỗ Quan Công cầm đao hướng về phía trước

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Quan Công sở hữu một thanh đao “chém sắt như chém bùn”. Cây đao ông mang theo đó là cây Thanh Long Yển Nguyệt Đao. Một cây đao nặng tới 50 kg. Truyền thuyết kể rằng cây đao này đã chém 1780 người. Thanh đao này được xem như “Người đao hợp nhất” cùng Quan Vũ. Hình tượng Quan Công mặt đỏ như gấc, râu dài cầm thanh long đao được mặc định trong văn hóa dân gian Trung Quốc.

Tượng Quan Công cầm đao với tướng đứng hùng dũng, luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, gương mặt khí khái và trang nghiêm, trên tay là thanh đao sắc bén góp phần tạo nên sư uy nghiêm, trang trọng trong phòng khách của ngôi nhà. Tượng Quan Công cầm đao được xem là pho tượng có ý nghĩa trấn trạch manh nhất trong hình tượng Quan Công được điêu khắc.

Tượng gỗ Quan Công chống đao xuống đất

Tương tự như tượng Quan Công cầm đao hướng về phía trước bằng gỗ, tượng Quan Công chống đao xuống đất tượng trưng cho tư thế chiến thắng và uy phong. Tư thế chống đao xuống đất cũng thể hiện tinh thần cảnh giác rất cao và sẵn sàng chiến đấu bất kì lúc nào.

Tượng gỗ Quan Công cầm đao chống xuống đất mang ý nghĩa trấn trạch và hóa giải điểm hung.. Đặt tượng này trong phòng khách mang ý nghĩa phong thủy là bảo vệ gia chủ tốt nhất.

Dù trong tư thế đứng, ngồi hay cưỡi ngựa, tượng gỗ Quan Công đều mang nguồn năng lượng rất mạnh, mang lại khí tốt cho ngôi nhà. Ngoài ra, tượng Quan Công bằng gỗ còn được xem như tượng gỗ phong thủy mang đến may mắn và tài lộc cho người sở hữu.

Mong rằng, qua những thông tin của chúng tôi chia sẻ có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Xem thêm:

Những điều bạn chưa biết về sự tích Tượng Gỗ Quan Công

Bật mí một số vị trí đặt Tượng Gỗ Quan Công mang lại nhiều tài lộc cho gia chủ

Chia sẻ “bí kíp” khi chọn Tượng Gỗ Mỹ Nghệ để tránh “mất tiền oan”

Tượng Gỗ Phật Bà Quan Âm có ý nghĩa đặc biệt gì trong phong thủy?

Bài viết mới cập nhật: